Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครู และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับลักษณะของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้าน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of teachers and administrators in elementary schools in Bangkok Metropolis concerning characteristics of learning disabled students
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ปานตา ใช้เทียมวงศ์
Second Advisor
แคธเธอรีน เอ.อิเวพเวอรา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.254
Abstract
วัตถุประสงค์ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับลักษณะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้าน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร คือ ครูและผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน สังกัดกรุงเทพมหานคร สังกัดกรมการฝึกหัดครู และสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2529 จำนวนทั้งหมด 1,144 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบธรรมดา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 7 ท่าน ได้แบบสอบถามกลับคืนมา 1,020 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.16 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงค่าร้อยละ ผลการวิจัย 1. ครูและผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นหญิง ร้อยละ 49.61 อายุระหว่าง 36-45 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการประถมศึกษามากกว่า 10 ปีขึ้นไป อัตราส่วนผู้ที่ตอบแบบสอบถามเท่ากัน ระหว่างผู้บริหาร ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2, 3-4 และ 5-6 คือร้อยละ 25 ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่เคยมีความรู้และประสบการณ์การอบรมที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านมาก่อน 2. ครูและผู้บริหารร้อยละ 41.31 เข้าใจว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้าน หมายถึง เด็กเรียนช้า และสามารถแยกออกจากกลุ่มนักเรียนปกติได้ ทันทีที่พบเห็นเพราะมีลักษณะพิเศษให้รู้ได้ และเห็นว่าความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านมีปัญหาสืบเนื่องมาจากวุฒิภาวะเจริญล่าช้า และขาดความเอาใจใส่จากครอบครัว ลักษณะทั่วไปของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านที่พบ คือ มีระดับสติปัญญาใกล้เคียงปกติแต่สัมฤทธิผลในการเรียนต่ำในวิชาใดวิชาหนึ่ง หรือหลายวิชา นักเรียนประเภทนี้ไม่มีความแตกต่างระหว่างเด็กชายและเด็กหญิง และไม่สามารถระบุสาเหตุของความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านที่แน่นอนได้ 3. ครูและผู้บริหารเห็นว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านจะมีลักษณะบกพร่องในด้านการรับรู้และความจำ การอ่าน คณิตศาสตร์ การเขียน ภาษาและการพูด รวมทั้งปัญหาพฤติกรรมบางประการ จากประสบการณ์ของครูและผู้บริหารพบว่านักเรียนประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีความบกพร่องด้านการอ่านมากที่สุด รองลงไปคือการเขียน คณิตศาสตร์ ภาษา และการพูด ความคิดขั้นนามธรรม ความสนใจ และความจำ ตามลำดับ 4. ความคิดเห็นในการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ปกครอง แพทย์ จิตแพทย์ นักการศึกษาพิเศษ ครู ผู้บริหาร เป็นต้น และครูจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการระบุปัญหา และส่งต่อเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และเห็นด้วยว่าควรเปิดโอกาสให้นักเรียนประเภทนี้เรียนร่วมอยู่ในโรงเรียน ในชั้นเรียนปกติโดยมีห้องเสริมวิชาการ หรือห้องสอนซ่อมเสริม หรือโครงการอื่น ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งในสภาพปัจจุบัน ครูและผู้บริหารส่วนใหญ่ได้พยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ผลเพราะขาดปัจจัยสำคัญหลายประการ อาทิ ขาดแคลนงบประมาณ และบุคลากรที่มีความรู้โดยตรง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ครูและผู้บริหารยังต้องการให้มีการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านในรูปของการจัดเอกสารเผยแพร่และอบรมผู้ปฏิบัติงาน 5. ครูและผู้บริหารผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าในการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านนั้น ในการจัดการเรียนการสอน ควรได้มีการปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่นกับปัญหาของนักเรียนแต่ละคน ในกรณีที่แยกเป็นชั้นเรียนพิเศษ อัตราส่วนระหว่างครูและนักเรียนไม่ควรเกิน 1 ต่อ 10-15 หากให้มีการเรียนร่วมควรมีห้องสอนซ่อมเสริม หรือห้องเสริมวิชาการ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครูประจำชั้น มีอุปกรณ์การเรียนการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษาอื่น ๆ ให้เพียงพอ ในด้านบุคลากร ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่าทุกโรงเรียนควรมีครูและบุคลากรอื่น ๆ ที่มีความรู้เกี่ยวกับการศึกษาพิเศษโดยตรงเพื่อการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง และนอกจากนี้จรรยาบรรณของครู เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อาภัสสร, มัญชลี, "ความคิดเห็นของครู และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับลักษณะของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้าน" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46572.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46572