Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบปล่อยปละละเลย และแบบให้ความคุ้มครองมากเกินไป

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of moral concepts of prathom suksa three student by kinds of upbringing, democratic, neglecting and over-protection

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.252

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบปล่อยปละละเลย และแบบให้ความคุ้มครองมากเกินไป 2. เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2528 ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 389 คน และผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มนี้ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบมโนทัศน์ทางจริยธรรมและแบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ( One-way Analysis of Variance) และทดสอบด้วยค่าเอฟ ( F-test) สรุปผลการวิจัย 1. เมื่อแยกวิเคราะห์มโนทัศน์ทางจริยธรรมออกเป็นด้านๆ 8 ด้านตามลักษณะการอบรมเลี้ยงดู 3 แบบ ไม่พบความแตกต่างในมโนทัศน์ทางจริยธรรม 7 ด้านคือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ด้านความเมตตากรุณา ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความมีน้ำใจเป็นธรรมไม่ลำเอียง และด้านความอดทนอดกลั้น มีเพียงด้านเดียวเท่านั้นคือมโนทัศน์ทางจริยธรรมด้านความไม่เห็นแก่ตัวของนักเรียน ซึ่งนักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยมีมโนทัศน์ทางจริยธรรมด้านความไม่เห็นแก่ตัวสูงกว่านักเรียนที่ผู้ปกครองให้การอบรมเลี้ยงดูแบบคุ้มครองมากเกินไปอย่างมีนัยสำคัญ ณ ระดับ .05 2. เมื่อแยกวิเคราะห์มโนทัศน์ทางจริยธรรมออกเป็นด้านๆ 8 ด้าน ตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง ไม่พบความแตกต่างในมโนทัศน์ทางจริยธรรม 6 ด้านคือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ด้านความเมตตากรุณา ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความมีน้ำใจเป็นธรรมไม่ลำเอียง และด้านความอดทนอดกลั้น มีเพียง 2 ด้านคือ ด้านความมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา ที่นักเรียนที่มีผู้ปกครองมีการศึกษาระดับสูงกว่ามัธยมศึกษาตอนต้น มีมโนทัศน์ทางจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลาสูงกว่านักเรียนที่มีปกครองมีการศึกษาระดับประถมศึกษา และด้านความไม่เห็นแก่ตัว นักเรียนที่ผู้ปกครองมีการศึกษาสูงกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีมโนทัศน์ทางจริยธรรมด้านความไม่เห็นแก่ตัวสูงกว่ามโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนที่ผู้ปกครองมีการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ระดับ .05

Share

COinS