Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาของบุคลากร ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions concerning educational tour of personnel in tourist industry from government and private sectors

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.142

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาของบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยัง[บุคลากร]ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน จำนวน 180 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 138 ชุด คิดเป็นร้อยละ 76.67 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย การวิจัยสรุปผลได้ดังนี้คือ 1. การวางแผนและเตรียมการในการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว ภาครัฐบาลเห็นความสำคัญของการทำระบบข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด ส่วนในการปฏิบัติการกำหนดนโยบายในการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวมากที่สุด การประเมินผลการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว ผู้ตอบให้ความสำคัญน้อยที่สุดรวมทั้งการปฏิบัติด้วยในภาคเอกชนเห็นความสำคัญของการอบรมบุคลากรมากที่สุด ส่วนการปฏิบัติได้มีการทำระบบข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ของแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด การประเมินผลการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว และการจัดหาวิทยากรในท้องถิ่น ผู้ตอบให้ความสำคัญและเห็นว่ามีการปฏิบัติน้อยตามลำดับ 2. การให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวนั้นพบว่าโดยส่วนรวมทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ต่างเน้นในเรื่องประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ส่วนความรู้ในเรื่องอื่น ๆ ที่มีความสำคัญในแง่ของการท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา อันได้แก่ความรู้เรื่องของธรรมชาติวิทยา และการอนุรักษ์ธรรมชาติยังมีการปฏิบัติอยู่ในระดับต่ำ 3. ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนยังใช้วิธีให้มัคคุเทศก์เป็นผู้เตรียมข้อมูลและให้ข้อมูลความรู้แก่นักท่องเที่ยวด้วยตนเองเป็นส่วนใหญ่ วิธีการนำเสนอข้อมูลแบบอื่น ๆ อันได้แก่การจัดหาวิทยากรรับเชิญ การใช้สไลด์และภาพยนตร์ประกอบการบรรยายยังมีการปฏิบัติอยู่ในระดับต่ำ 4. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการจัดการท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาได้แก่ การขาดบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องการจัดการท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา นักท่องเที่ยวมักสนใจแต่ความงดงามและความบันเทิง และการขาดเทคนิคที่จะส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวสนในใฝ่รู้

Share

COinS