Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ภาวะการตลาดของภาชนะบรรจุอาหารประเภท กล่องกระดาษเคลือบพลาสติก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Market situation of food packaging plastic laminated paper carton
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
Second Advisor
พงษ์ วนานุวัธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.511
Abstract
กล่องกระดาษเคลือบพลาสติกชนิดที่สามารถใช้ได้กับระบบการบรรจุแบบปลอดเชื้อแบบ ยู เอช ที (UHT) ขณะนี้ที่มีผู้ขายเพียงรายเดียวและยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ภาชนะบรรจุชนิดนี้เริ่มเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2521 ในอุตสาหกรรมนมพร้อมดื่มยู เอช ที หลังจากนั้นได้ขยายเข้าสู่อุตสาหกรรม น้ำผลไม้ น้ำผัก และนมถั่วเหลืองยู เอช ที ตามลำดับ การศึกษาภาวะการตลาดของภาชนะบรรจุอาหารประเภทกล่องกระดาษเคลือบพลาสติกมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 4 อย่าง คือ (1) ศึกษาความต้องการกล่องกระดาษเคลือบพลาสติก (2) ศึกษาการยอมรับของผู้ผลิต ร้านค้าปลีก และผู้บริโภค ที่มีต่อภาชนะบรรจุกล่องกระดาษเคลือบพลาสติก (3) ศึกษาปัญหาอันเกิดจากการใช้ภาชนะบรรจุกล่องกระดาษเคลือบพลาสติกที่มีต่อผู้ผลิตสินค้า (4) ศึกษาถึงสาเหตุที่ทำให้ภาชนะบรรจุชนิดนี้ไม่ประสบความสำเร็จทางการตลาดในการบรรจุสินค้าบางชนิด วิธีดำเนินการวิจัยได้แบ่งกลุ่มของผู้ถูกวิจัยเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ผลิต กลุ่มร้านค้าปลีก และ กลุ่มผู้บริโภค ในการวิจัยกลุ่มผู้ผลิต ผู้ทำวิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงของผู้ผลิตทุกรายโดยวิธีการสังเกตการณ์ และ วิธีการสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง ส่วนในกลุ่มของร้านค้าปลีก และ กลุ่มผู้บริโภค ได้ทำการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยความสะดวก (Convenience sampling) แบบไม่คำนึงถึงโอกาสแห่งความน่าจะเป็นมากลุ่มละ 300 ตัวอย่าง ส่วนการเก็บข้อมูลได้ใช้นักศึกษาออกสัมภาษณ์โดยมีแบบสอบถามเป็นแนวทางในการสัมภาษณ์ (Structured interview) ผลจากการวิจัยทำให้ทราบว่าความต้องการกล่องกระดาษเคลือบพลาสติกเมื่อ พ.ศ. 2521 เท่ากับ 10 ล้านกล่อง จนกระทั่ง พ.ศ. 2529 พบว่าความต้องการได้เพิ่มขึ้นเป็น 235 ล้านกล่อง และสามารถพยากรณ์ได้ว่าความต้องการกล่องกระดาษเคลือบพลาสติกในอนาคต 11 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นทุกปีโดยคาดว่าใน พ.ศ. 2534 และ พ.ศ. 2540 ความต้องการจะเพิ่มเป็น 407.2 ล้านกล่อง และ 536.8 ล้านกล่อง ตามลำดับ จากการศึกษาการยอมรับของผู้ผลิตพบว่าผู้ผลิตทุกรายให้การยอมรับภาชนะบรรจุชนิดนี้โดยมีเหตุในการยอมรับที่สำคัญคือ สะดวกทั้งในด้านการผลิต และการขนย้ายในโรงงาน อายุการเก็บรักษาของสินค้าสามารถเก็บได้นาน และสะดวกต่อผู้บริโภค เป็นต้น ในแง่การยอมรับของร้านค้าปลีกพบว่า 56% พอใจต่อกำไรที่ได้รับจากการขายสินค้าบรรจุกล่องกระดาษเคลือบพลาสติกและ 90.7% ให้การยอมรับภาชนะบรรจุชนิดนี้โดยมีเหตุผลการยอมรับที่สำคัญคือ เก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น สะดวกต่อการขาย เป็นต้น ส่วนผู้บริโภคพบว่า 92.7% ให้การยอมรับภาชนะบรรจุชนิดนี้เพราะสะดวกในการพกพา สะดวกใช้ และ เก็บไว้ได้นาน เป็นต้น ทางด้านปัญหาที่ผู้ผลิตสินค้าพบจากการใช้ภาชนะบรรจุชนิดนี้ ผลจากการวิจัยพบว่าผู้ผลิตพบปัญหาต่างๆ เหมือนกัน แต่สามารถเรียงลำดับของปัญหาตามความสำคัญได้คือ (1) ราคากล่องกระดาษเคลือบพลาสติกยังมีราคาแพงเกินไป (2) ปัญหาการฆ่าเชื้อโรคไม่หมด (3) ปัญหาการรั่ว (4) กล่องบุบ นอกจากนี้ผลจากการวิจัยยังทำให้ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ภาชนะบรรจุชนิดนี้ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดน้ำผลไม้ และ น้ำผัก สาเหตุที่สำคัญที่สุดคือ นโยบายทางด้านภาษีของรัฐบาลโดยเฉพาะภาษีการนำเข้ากล่องกระดาษ น้ำผลไม้เข้มข้น และภาษีสรรพสามิตเป็นผลทำให้ต้นทุนการผลิตสูง รวมถึงความผิดพลาดของการตั้งราคาขาย คุณภาพของสินค้า ผู้บริโภคนิยมบริโภคผลไม้สดมากกว่า และสินค้าที่ใช้ทดแทนน้ำผลไม้ น้ำผัก มีมากและราคาถูกกว่า เช่น น้ำอัดลม ล้วนเป็นสาเหตุแห่งความล้มเหลว
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลือชัยประสิทธิ์, เธียรชัย, "ภาวะการตลาดของภาชนะบรรจุอาหารประเภท กล่องกระดาษเคลือบพลาสติก" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46558.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46558