Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อกิจการร้านฟาสท์ฟูดในเขต กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

College Students' Attitude toward Fast Food Shop in Bangkok Metropolitan Area

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

เพลินทิพย์ โกเมศโสภา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.506

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อกิจการร้านฟาสท์ฟูดในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาถึงพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการใช้บริการที่ร้านฟาสท์ฟูดในอดีต ปัจจุบันและอนาคต ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการในร้านประเภทนี้ ความคิดเห็นที่มีต่อกิจการร้านฟาสท์ฟูดในด้านต่าง ๆ ซึ่งได้แก่ รสชาติอาหารและเครื่องดื่ม ทำเลที่ตั้ง การตกแต่งและบรรยากาศร้าน ความสะอาดของอาหารและเครื่องดื่ม ความรวดเร็วในการให้บริการมารยาทของพนักงาน และราคาอาหารและเครื่องดื่ม ข้อมูลในการศึกษาเรื่องนี้ได้จากการสอบถามนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยเอกชน และวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 500 คน นอกจากข้อมูลที่ได้จากนักศึกษากลุ่มนี้แล้ว ยังมีข้อมูลที่รวบรวมได้จากเจ้าของกิจการฟาสท์ฟูดในเขตกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเอกสารอ้างอิงต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่านักศึกษาร้อยละ 95 เคยใช้บริการที่ร้านฟาสท์ฟูด การที่นักศึกษาไปใช้บริการก็เพราะใช้เป็นสถานที่นัดพบเสียเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือเพื่อนชักชวน และตั้งใจไปรับประทานเพราะหิว ตามลำดับ มูลเหตุจูงใจสำคัญที่สุดที่ทำให้นักศึกษาเข้าไปใช้บริการเป็นครั้งแรก คือ เพื่อนชักชวน รองลงมาก็คือ เห็นว่าเป็นกิจการใหม่อยากใช้บริการ และการตกแต่งร้านดึงดูดใจ สื่อที่ทำให้นักศึกษารู้จักร้านฟาสท์ฟูดมากที่สุดคือ เพื่อน/คนรู้จักแนะนำ ส่วนโทรทัศน์เป็นสื่อที่ทำให้นักศึกษาทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายมากที่สุด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการในกิจการประเภทนี้ ได้แก่ รสชาติอาหาร ทำเลที่ตั้ง และมารยาทของพนักงาน สำหรับรสชาติอาหารและทำเลที่ตั้งร้านก็ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้นักศึกษามีความภักดีต่อตรายี่ห้ออีกด้วย นอกจากนี้นักศึกษายังได้แสดงความคิดเห็นต่อกิจการร้านฟาสท์ฟูดในด้านรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม การตกแต่งร้าน ความสะอาดของอาหารและเครื่องดื่ม และความรวดเร็วในการให้บริการว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ค่อนไปทางดี ส่วนมารยาทของพนักงานอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และราคาอาหารและเครื่องดื่มอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ค่อนไปทางแพง นักศึกษาที่เคยใช้บริการเกือบทั้งหมดจะยังใช้บริการต่อไปอีก และส่วนใหญ่มีความเห็นว่าในอนาคตกิจการร้านฟาสท์ฟูดจะได้รับความนิยมจากนิสิตนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของนักศึกษาที่ไม่เคยใช้บริการได้ให้เหตุผลที่ไม่เคยใช้บริการว่าคิดว่าราคาอาหารและเครื่องดื่มแพงเกินไป และมีบางส่วนของนักศึกษาที่ไม่เคยใช้บริการก็จะไปใช้ในอนาคต ข้อเสนอแนะสำหรับผู้ที่กำลังประกอบธุรกิจฟาสท์ฟูดในปัจจุบัน มีดังนี้คือ 1. ด้านผลิตภัณฑ์ กิจการควรศึกษาถึงรสชาติอาหารที่ถูกรสนิยมผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบและรสชาติที่แปลกใหม่ 2. ด้านราคา ในการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกจำหน่าย ควรให้มีระดับราคาต่ำกว่าระดับราคาเดิม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่กิจการจำหน่ายมีหลายระดับราคา 3. ด้านการจัดจำหน่าย ควรขยายสาขาไปในที่ใกล้กับสถานศึกษา หรือที่นักศึกษาสามารถเดินทางไปใช้บริการได้สะดวก สำหรับสาขาที่เปิดมานานควรปรับปรุงรูปแบบการตกแต่งร้านให้แปลกใหม่ และควรปรับปรุงระบบระบายอากาศ และดูแลรักษาความสะอาดห้องสุขา 4. ด้านการส่งเสริมการจำหน่าย กิจการควรเปลี่ยนเป้าหมายทางการโฆษณาจากเพื่อต้องการให้รู้จักตรายี่ห้อร้าน มาเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาบริโภคอาหารประเภทนี้แทนอย่างอื่นให้มากกว่านี้โดยสื่อการโฆษณาที่ควรใช้คือ โทรทัศน์ และป้ายโฆษณา 5. ด้านการบริการ กิจการควรจัดให้มีการอบรมพนักงานใหม่ โดยเน้นถึงเรื่องมารยาทของพนักงานที่ปฏิบัติต่อลูกค้า ภายหลังการอบรมแล้วให้ผู้จัดการสาขาเป็นผู้ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ข้อเสนอแนะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนธุรกิจฟาสท์ฟูด มีดังนี้ 1. ด้านผลิตภัณฑ์ สามารถเลือกลงทุนได้ทั้งกิจการที่ให้บริการอาหารประเภทรับประทานอิ่มหรืออาหารว่างก็ได้ เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้พอ ๆ กัน 2. ด้านราคา ควรมีราคาไม่สูงมากจนลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สามารถใช้บริการได้ 3. ด้านช่องทางการจำหน่าย ควรตั้งอยู่ในย่านการค้า หรือศูนย์การค้าที่มีคนสัญจรไปมามาก 4. ด้านการส่งเสริมการจำหน่ายในระยะแรกที่เปิดกิจการควรโฆษณาทางโทรทัศน์ควบคู่ไปกับป้ายโฆษณา และในช่วงแรกที่เปิดกิจการควรลดราคาพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักศึกษาเพื่อผลทางการโฆษณาแบบปากต่อปาก

Share

COinS