Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษากระบวนการรักษาระเบียบวินัยนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดมหาสารคาม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The study of students discipltnery process of the secondary schools : a case study of Changwat Maha Saraham
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.225
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษากระบวนการรักษาระเบียบวินัยนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับกระบวนการรักษาระเบียบวินัยนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 52 คน ครู-อาจารย์จำนวน 280 คน โดยสุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัยแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) รวมตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น 580 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด เพื่อสอบถามครู-อาจารย์ และนักเรียน แบบสัมภาษณ์เพื่อสัมภาษณ์ผู้บริหาร และแนวศึกษาเอกสารเพื่อศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยส่งแบบสอบถามไปจำนวน 528 ฉบับ ได้รับคืน จำนวน 517 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.92 ส่วนแบบสัมภาษณ์ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารจำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของผู้บริหารทั้งหมด การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ และหาค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการรักษาระเบียบวินัยนักเรียน 1.1 การกำหนดกฎระเบียบ โรงเรียนมีนโยบายในการบริหารงานในส่วนที่เกี่ยวกับระเบียบวินัยนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานหลักและสภาพและปัญหาของโรงเรียน กฎระเบียบมีแนวปฏิบัติชัดเจนและกำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษร บุคลากรส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกฎระเบียบและมีส่วนร่วมในการกำหนดกฎระเบียบของโรงเรียน 1.2 การสื่อสารหรือแจ้งกฎระเบียบ โรงเรียนมีการสื่อสารหรือแจ้งกฎระเบียบให้บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบและยอมรับกฎระเบียบร่วมกันโดยใช้วิธีการสื่อสารหรือแจ้งด้วยวาจาและเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ปรากฏว่าบุคลากรในโรงเรียนรับทราบข้อมูลหรือกฎระเบียบที่แจ้งช้า 1.3 การประเมินพฤติกรรม โรงเรียนพิจารณาสาเหตุของการกระทำผิดเพื่อประกอบการประเมินโดยอาศัยข้อมูลหลายด้านและใช้บุคลากรหลายฝ่ายร่วมกันประเมิน โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎระเบียบ 1.4 การปรับพฤติกรรม โรงเรียนมีการประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องการปรับพฤติกรรมดำเนินการด้วยความเป็นธรรมและยุติธรรมโดยมีการสอบสวนหาสาเหตุของการกระทำผิดก่อนการลงโทษ ภายหลังการปรับพฤติกรรมโรงเรียนมีการติดตามผล บันทึกผลและแจ้งผลการปรับพฤติกรรมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบ นอกจากนั้นโรงเรียนยังได้จัดให้มีการให้คำปรึกษาสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระเบียบวินัยของโรงเรียนเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม 2. ปัญหาในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการกำหนดกฎระเบียบ การสื่อสารหรือแจ้งกฎระเบียบการประเมินพฤติกรรม และการปรับพฤติกรรมมีดังนี้ คือ โรงเรียนไม่ได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในโรงเรียนเท่าที่ควร กฎระเบียบของโรงเรียนมีข้อปฏิบัติมากเกินไปยากต่อการปฏิบัติ นักเรียนไม่ให้ความสนใจต่อข้อมูลที่แจ้ง การแจ้งดำเนินการชักช้าไม่ต่อเนื่องการขาดความร่วมมือจากบุคลากรในโรงเรียน เกณฑ์ในการประเมินไม่แน่นอน การขาดการติดตามผลการปรับพฤติกรรมอย่างจริงจังและการขาดความร่วมมือจากครู-อาจารย์และผู้ปกครองนักเรียน ตามลำดับ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยี่สารพัฒน์, บัญชา, "การศึกษากระบวนการรักษาระเบียบวินัยนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดมหาสารคาม" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46528.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46528