Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้หลักสูตรการสื่อสารและการโฆษณาระดับอนุปริญญา พุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The implementation of Communication and Advertising Curriculum B.E. 2528 for associate degree in teachers colleges

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.219

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรการสื่อสารและการโฆษณา ระดับอนุปริญญาพุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู 2. เพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรการสื่อสารและการโฆษณา ระดับอนุปริญญาพุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสำรวจ ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาที่กำลังเรียนวิชาเอกการสื่อสารและการโฆษณา ระดับอนุปริญญาตรี ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2529 ในวิทยาครูที่เปิดสอนวิชาเอกการสื่อสารและการโฆษณาระดับอนุปริญญา 5 แห่ง โดยแบ่งเป็นผู้บริหาร 15 แห่ง โดยแบ่งเป็นผู้บริหาร 15 คน อาจารย์ 40 คน และนักศึกษา 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด คือ แบบสำรวจ และแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ และแบบปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยหาค่าร้อยละ และการแจกแจงความถี่ สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการใช้หลักสูตรการสื่อสารและการโฆษณา ระดับอนุปริญญา พุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู สรุปได้ว่า วิทยาลัยครูส่วนใหญ่ ได้มีการปฏิบัติในด้านต่าง ๆ คือ 1.1 การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน มีการจัดทำแผนการสอน และเอกสารประกอบการสอน 1.2 การจัดปัจจัยและสภาพต่าง ๆ เพื่อการใช้หลักสูตร วิทยาลัยครูได้มีการเตรียมบุคลากร สำรวจสื่อการเรียนการสอน สำรวจหนังสือเรียนและหนังสืออ่านเพิ่มเติมในห้องสมุด ด้านการจัดผู้สอน หัวหน้าภาควิชา เป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมและใช้หลักเกณฑ์การเลือกแหล่งวิทยาการและสถานประกอบการสำหรับส่งนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานเพื่อให้มีลักษณะงานตรงกับวิชาที่สอน สำหรับ กล้องถ่ายรูป ฟิล์ม และวัสดุเกี่ยวกับการพิมพ์นั้น นักศึกษาเป็นผู้จัดซื้อ 1.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อาจารย์ทำการเตรียมการสอนทุกครั้งมีการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน วิธีสอนที่ใช้มากที่สุด คือการบรรยาย ในด้านการวัดผล และการประเมินผล มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และกำหนดวิธีการวัดผลให้ทราบล่วงหน้าทุกครั้งและวิธีการวัดผลที่อาจารย์ใช้มากที่สุด คือแบบทดสอบ 2. ปัญหาในการใช้หลักสูตรการสื่อสารและการโฆษณาระดับอนุปริญญา พุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู พบว่ามีปัญหาทุกด้าน แต่ที่เป็นปัญหามาก ได้แก่ ขาดงบประมาณในการจัดทำเอกสารประกอบการสอน สื่อการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ห้องฝึกปฏิบัติงานไม่เพียงพอ ห้องสมุดมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมน้อย ยานพาหนะไม่เพียงพอ กิจกรรมการเรียนการสอนมีช่วงเวลาในการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาน้อย และปัญหาในการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน

Share

COinS