Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษากระบวนการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 10

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of adminisstrative process of elementary school clusters under the jurisdiction of the Office of the Provincial Primary Education, educational region ten

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.215

Abstract

ผลการวิจัย จากการวิจัยพบว่า ประการแรก การตัดสินใจก่อนการตัดสินใจคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนมีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นบางครั้ง มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบในการพัฒนาบุคลากรในกลุ่ม โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายเป็นหลัก การเสนอแนะงบประมาณประจำปี คำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับเป็นหลัก การเสนอแนะการพิจารณาความดีความชอบได้ศึกษาหาข้อมูลจากโรงเรียนเป็นหลัก มีการพิจารณาทางเลือกในการตัดสินใจและผลการตัดสินใจทำให้บุคลากรในกลุ่มพึงพอใจ ประการที่สองการวางแผนก่อนวางแผนได้มีการประชุมปรึกษาหารือ เตรียมการ กำหนดนโยบาย แต่งตั้งคณะทำงานยกร่างแผน ทำการศึกษาหาข้อมูล พิจารณาวางแผนกำหนดรูปแบบของการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ กำหนดแนวทางการประเมินผลและมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ ประการที่สาม การจัดองค์การมีการกำหนดให้มีอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ กำหนดแผนผังตำแหน่งงานและหน้าที่ความรับผิดชอบ จัดบุคลากรเข้าทำงานตามความเหมาะสม และปรับปรุงการจัดระเบียบงานอยู่เสมอ ประการที่สี่ การติดต่อสื่อสาร มีการกำหนดและวิธีติดต่อสื่อสาร โดยใช้คำสั่งหรือรายงานมากที่สุด แจ้งข่าวสารให้บุคลากรทราบได้ทันกำหนดเวลา จัดประชาสัมพันธ์กลุ่มโรงเรียน การติดต่อสื่อสารส่วนใหญ่เป็นแบบทางการและมีความชัดเจนพอสมควร ประการที่ห้า การใช้อิทธิพล มีการแถลงวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการดำเนินงาน เปิดโอกาสให้ครู-อาจารย์ในกลุ่มได้เสนอความคิดเห็น อธิบายสิ่งที่เป็นปัญหาให้เข้าใจ จัดฝึกอบรมและมอบหมายงานตามความเหมาะสมและจัดบำรุงขวัญและกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน เมื่อทำงานจนเป็นผลสำเร็จ ประการที่หก การประสานงานจัดทำกำหนดการเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติในรอบปี และพิจารณาให้ความเห็นชอบกำหนดการของ โรงเรียน จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน จัดอำนวยความสะดวกและกำหนดตัวบุคคลขึ้นมารับผิดชอบ และประการสุดท้าย การประเมินผล ก่อนการประเมินผลได้เตรียมการจัดทำแบบประเมินผล และกำหนดหลักเกณฑ์ในการประเมินผล ดำเนินการประเมินผลเมื่อสิ้นสุดโครงกามากที่สุด และใช้วิธีสังเกตการณ์ปฏิบัติมากที่สุด หลังจากประเมินผลแล้ว ได้แจ้งผลการประเมินให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ และนำผลการประเมินมาปรับปรุง แก้ไข การทำงาน ปัญหาและอุปสรรค เกี่ยวกับกระบวนการบริการงานกลุ่มโรงเรียน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความเห็นว่าปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินใจ การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล การประสานงานและการประเมินผล ส่วนใหญ่มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ส่วนการวางแผนพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

Share

COinS