Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าเบื้องต้น (ท 081) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effect of teaching the introduction to library study (Taa 081X on the achievement of upper secondary students in social studies
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
จ้อย นันทิวัชรินทร์, ม.ล.
Second Advisor
ไพพรรณ พิทยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.757
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาระหว่างนักเรียนที่เลือกเรียนและไม่ได้เลือกเรียน “วิชาการศึกษาค้นคว้าเบื้องต้น (ท 081)" และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ทางการเรียนวิชาการศึกษาค้นคว้าเบื้องต้น (ท 081) กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยได้กำหนดสมมุติฐานว่า 1) ผู้ที่เคยเรียนวิชา ท 081 จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ตามการประเมินของครู สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้เรียนวิชานี้ และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท 081 มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน การดำเนินการวิจัย ใช้วิธีทดลอง โดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.5) แผนการเรียนที่ 1 (คณิต-วิทย์) โรงเรียนตราษตระการคุณ พ.ศ. 2527 ส่วนกลุ่มควบคุมเป็นนักเรียนชั้น ม.5 ในแผนการเรียนเดียวกัน การเลือกกลุ่มตัวอย่างนี้ใช้เกณฑ์ว่าด้วยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาในชั้น ม.4 ของนักเรียน ซึ่งแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากการทดสอบค่า t (t-test) ผู้วิจัยได้สอนวิชา ท 081ให้กลุ่มทดลองสัปดาห์ละ 2 คาบ ตลอดภาคที่ 1 ปีการศึกษา 2527 โดยทำการประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้จบแล้วจึงทำการทดสอบปลายภาค ในขณะเดียวกัน ทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองก็ได้เรียนวิชาสังคมศึกษาวิชาเดียวกันจากผู้สอนที่เป็นคนเดียวกันซึ่งทำการประเมินผลการเรียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่มไปด้วยกัน จากนั้นผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทั้งที่เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมตอบแบบสอบถามความคิดเห็นและปัญหาในการใช้ห้องสมุดเพื่อประกอบการเรียนวิชาสังคมศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนทั้งสองกลุ่มกระทำโดยการทดสอบค่า t (t-test) และหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ท 081 กับวิชาสังคมศึกษา โดยการคำนวณแบบ Pearson Product-Moment Correlation Coefficient แล้วจึงทดสอบนัยสำคัญของสหสัมพันธ์ ส่วนข้อมูลจากแบบสอบถามได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า โดยทั่วไปแล้วกลุ่มทดลองมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ห้องสมุดและทรัพยากรห้องสมุดประกอบการเรียนวิชาสังคมศึกษามากกว่ากลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองพบปัญหาในการใช้ห้องสมุดน้อยกว่ากลุ่มควบคุม แต่พบปัญหาในการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อนำไปอภิปรายหรือทำรายงานวิชาสังคมศึกษามากกว่ากลุ่มควบคุม นอกจากนั้นแล้วยังพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท 081 มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ตรงตามสมมติฐานข้อที่ 2 แต่ผลการวิจัยไม่เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 เพราะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของกลุ่มทดลองตามการประเมินของครูต่ำกว่ากลุ่มควบคุม ซึ่งอาจเป็นผลกระทบจากข้อจำกัดเรื่องเวลาที่ใช้สอนวิชา ท 081 ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาต่อไปเพื่อพิสูจน์สมมติฐานข้อที่ 1 ให้แน่ชัด โดย (1) ติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาในระยะยาวของนักเรียนทั้งสองกลุ่มต่อไปอีก 3 ภาคเรียน (2) ทดลองเพิ่มเพื่อทดสอบสมมติฐานข้อที่ 1 ซ้ำ โดยดำเนินการวิจัยตามแนวทางเดิม แต่ทำการทดลองกับนักเรียนกลุ่มใหม่ คือ นักเรียนรุ่น 2/2527 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ท 081 ในลักษณะที่เป็นวิชาเลือกเสรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2527 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างรุ่นนี้มีทั้งนักเรียนในแผนการเรียนที่ 1 (คณิต-วิทย์) และแผนการเรียนที่ 2 (คณิต-อังกฤษ) นอกจากนั้นแล้วเพื่อเป็นการตรวจสอบแนวความคิดของผู้วิจัยให้แน่ชัดยิ่งขึ้น จึงทดลองซ้ำอีกในภาคที่ 1 ปีการศึกษาถัดไป (2528) กับนักเรียนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ม.5 ในแผนการเรียนที่ 2 (คณิต-อังกฤษ) และแผนการเรียนที่ 3 (อังกฤษ-สังคม) ที่เลือกลงทะเบียนเรียนวิชา ท 081 ในภาคที่ 1 ปีการศึกษา 2528 เรียกชื่อว่ารุ่น 1/2528 จากนั้นผู้วิจัยจึงได้ติดตามผลของนักเรียนทั้งสองรุ่นนี้ไปจนสิ้นปีการศึกษา 2528 ผลจากการวิจัยติดตามผล ปรากฏว่า (1) การสอนวิชา ท 081 มีผลต่อความสามารถทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนในระยะยาว และ (2) สำหรับรุ่น 2/2527 นั้น ถึงแม้ว่ากลุ่มทดลองจะยังคงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาต่ำกว่ากลุ่มควบคุมแต่ความสามารถทางการเรียนของกลุ่มทดลองดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเรียนวิชาสังคมศึกษารายวิชาอื่น และสำหรับรุ่น 1/2528 นั้นถึงแม้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจะแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และในภาคเรียนหลังจากนั้น เมื่อนักเรียนทั้งสองกลุ่ม (กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง) ได้เรียนวิชาสังคมศึกษารายวิชาอื่น ก็ปรากฏว่านักเรียนที่เรียนวิชา ท 081 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากรายละเอียดดังกล่าวจึงสรุปได้ว่าการสอนวิชา ท 081 ส่งเสริมความสามารถทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนในทุกแผนการเรียน ผลจากการวิจัยครั้งนี้ให้เห็นว่า วิชา ท 081 เป็นวิชาที่เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถทางการเรียนสูงขึ้นและทำให้นักเรียนมีความสามารถทางการเรียนวิชาอื่นๆ ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงสมควรเปิดสอนวิชา ท 081 ให้เป็นวิชาเลือกในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยทั่วกันทุกโรงเรียน สำหรับการวิจัยครั้งต่อไปนั้น ควรทำการวิจัยในหัวข้อต่อไปนี้ คือ 1. ศึกษาระดับชั้นที่เหมาะสมที่สุดในการสอนวิชา ท 081 2. ศึกษาผลจากการสอนวิชา ท 081 ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนโดยเปรียบเทียบกันระหว่างแผนการเรียนที่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เอกพจน์เมธี, นฤมล, "ผลของการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าเบื้องต้น (ท 081) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46487.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46487