Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ในผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Structural models of a learning hierachy in cognitive domain for mathematics achievement of students at the lower secondary education level

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Second Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.127

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยแบบ Simple linear ในการอธิบานลำดับขั้นการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาและเปรียบเทียบการอธิบายลำดับขั้นการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานครจาก 3 รูปแบบ คือ Simple linear model, Miller's model และ Wright's model ความสามารถในการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยแบ่งเป็น 6 ด้าน คือ ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์และประเมินค่า กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 642 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิเคราะห์เส้นทางโดยใช้เทคนิคการประเมินค่าพารามิเตอร์แบบ Partial Least Squares ในการเปรียบเทียบรูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยแต่ละรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์กับรูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยแบบเต็มรูปผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยรูปแบบที่ 1 (Simple linear model) รูปแบบที่ 2 (Miller's model) และรูปแบบที่ 3 (Wright's model) สามารถอธิบายลำดับขั้นการเรียนรู้ของข้อมูลเชิงประจักษ์ได้ประมาณร้อยละ 54, 55 และ 57 ตามลำดับ ทั้ง 3 รูปแบบอธิบายข้อมูลเชิงประจักษ์ได้น้อยกว่ารูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยแบบเต็มรูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ2. รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ที่อธิบายข้อมูลเชิงประจักษ์ได้ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากรูปแบบเต็มรูป คือ รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยรูปแบใหม่ คล้ายกับรูปแบบเต็มรูปคือ ความสามารถระดับต้นส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมไปยังความสามารถระดับสูง แต่ต่างกันที่ความสามารถปลายทางของรูปแบบใหม่มี 2 ด้านคือ ความสามรถด้านการสังเคราะห์ และความสามารถด้านการประเมินค่า รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ด้านพุทธพิสัยรูปแบบใหม่อธิบายข้อมูลเชิงประจักษ์ได้ประมาณน้อยละ 73 หรือคิดเป็นร้อยละ 98 ของรูปแบบเต็มรูป

Share

COinS