Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A content analysis of morality in television programs
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
กิดานันท์ มลิทอง
Second Advisor
อำรุง จันทวานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.144
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์และสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษามี 2 ชนิด คือ รายการโทรทัศน์ จำนวน 164 รายการ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายจากรายการโทรทัศน์ ที่แพร่ภาพในกรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 336 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายชั้น จากโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินจริยธรรมในรายการโทรทัศน์และแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ และสถิติไค-สแคว์ผลการวิจัยพบว่า1)รายการโทรทัศน์ทั้งหมดมีรายการที่มีเนื้อหาด้านจริยธรรมร้อยละ 72.57 จำแนกเป็นรายการที่มีจริยธรรมด้านบวกร้อยละ 71.8 และจริยธรรมด้านลบร้อยละ 28.2 เนื้อหาจริยธรรมด้านบวกและด้านลบที่เสนอมากที่สุดคือเนื้อหาเกี่ยวกับ ความยึดมั่นในคุณธรรมรายการโทรทัศน์ที่เสนอเนื้อหาจริยธรรมทั้งด้านบวกและด้านลบสูงสุดคือ รายการละครและภาพยนตร์1.1รายการข่าวเสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกมากที่สุด เกี่ยวกับความรักชาติเนื้อหาจริยธรรมด้านลบมากที่สุด เกี่ยวกับความยึดมั่นในคุณธรรม1.2 รายการสารคดี ส่วนใหญ่จะเสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกและเสนอมากที่สุดในเรื่องของความรักชาติ1.3 รายการบันเทิง เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านวกมากที่สุด เกี่ยวกับความมีสติปัญญา เนื้อหาจริยธรรมด้านลบมากที่สุด เกี่ยวกับความยึดมั่นในคุณธรรม1.4รายการละครและภาพยนตร์ เสนอเนื้อหาด้านจริยธรรมทั้งด้านบวกและด้านลบมากที่สุด เกี่ยวกับความยึดมั่นในคุณธรรม2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์ สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์และนักเรียนมีความเห็นว่า เนื้อหาจริยธรรมที่เสนอในรายการโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้3. ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆของนักเรียนได้แก่เพศของนักเรียน สถานภาพสมรส รายได้ อาชีพ ของบิดามารดา และพฤติกรรมการรับสารกับผลการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นเรื่องพฤติกรรมจากการชมรายการโทรทัศน์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คูหากาญจน์, สุพัตรา, "การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46307.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46307