Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A content analysis of morality in television programs

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

กิดานันท์ มลิทอง

Second Advisor

อำรุง จันทวานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.144

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์และสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษามี 2 ชนิด คือ รายการโทรทัศน์ จำนวน 164 รายการ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายจากรายการโทรทัศน์ ที่แพร่ภาพในกรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 336 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายชั้น จากโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินจริยธรรมในรายการโทรทัศน์และแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ และสถิติไค-สแคว์ผลการวิจัยพบว่า1)รายการโทรทัศน์ทั้งหมดมีรายการที่มีเนื้อหาด้านจริยธรรมร้อยละ 72.57 จำแนกเป็นรายการที่มีจริยธรรมด้านบวกร้อยละ 71.8 และจริยธรรมด้านลบร้อยละ 28.2 เนื้อหาจริยธรรมด้านบวกและด้านลบที่เสนอมากที่สุดคือเนื้อหาเกี่ยวกับ ความยึดมั่นในคุณธรรมรายการโทรทัศน์ที่เสนอเนื้อหาจริยธรรมทั้งด้านบวกและด้านลบสูงสุดคือ รายการละครและภาพยนตร์1.1รายการข่าวเสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกมากที่สุด เกี่ยวกับความรักชาติเนื้อหาจริยธรรมด้านลบมากที่สุด เกี่ยวกับความยึดมั่นในคุณธรรม1.2 รายการสารคดี ส่วนใหญ่จะเสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกและเสนอมากที่สุดในเรื่องของความรักชาติ1.3 รายการบันเทิง เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านวกมากที่สุด เกี่ยวกับความมีสติปัญญา เนื้อหาจริยธรรมด้านลบมากที่สุด เกี่ยวกับความยึดมั่นในคุณธรรม1.4รายการละครและภาพยนตร์ เสนอเนื้อหาด้านจริยธรรมทั้งด้านบวกและด้านลบมากที่สุด เกี่ยวกับความยึดมั่นในคุณธรรม2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์ สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในรายการโทรทัศน์และนักเรียนมีความเห็นว่า เนื้อหาจริยธรรมที่เสนอในรายการโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้3. ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆของนักเรียนได้แก่เพศของนักเรียน สถานภาพสมรส รายได้ อาชีพ ของบิดามารดา และพฤติกรรมการรับสารกับผลการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นเรื่องพฤติกรรมจากการชมรายการโทรทัศน์

Share

COinS