Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีสำหรับผู้ป่วยผ่าตัดระบบทางเดินอาหาร : กรณีศึกษาโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An implementation of case management model for gastrointestinal operative patients : a case study of Somdej Prapinklao Hospital
Year (A.D.)
2001
Document Type
Thesis
First Advisor
พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
Faculty/College
Faculty of Nursing (คณะพยาบาลศาสตร์)
Degree Name
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การบริหารการพยาบาล
DOI
10.58837/CHULA.THE.2001.583
Abstract
การศึกษาครั้งนี้เป็นการดำเนินการโครงการอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีสำหรับผู้ป่วยผ่าตัดระบบทางเดินอาหารและเพื่อประเมินผลการดำเนินการใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีสำหรับผู้ป่วยผ่าตัดระบบทางเดินอาหารโดยประเมินจากความพึงพอใจบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการภายหลังได้รับการพยาบาลโดยใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณี และเปรียบเทียบความสำนึกในความรับผิดชอบต่อวิชาชีพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณี โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มคือ 1) พยาบาลวิชาชีพ จำนวน 20 คน ที่ผ่านการฝึกอบรมการจัดการผู้ป่วยรายกรณีและร่วมจัดทำแผนการดูแลผู้ป่วย 2) ผู้ป่วยผ่าตัดระบบทางเดินอาหาร จำนวน 30 คนโดยเลือกผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบไม่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการรักษาโดยการทำผ่าตัด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 ชุดประกอบด้วย 1) เครื่องมือในการดำเนินโครงการคือคู่มือการจัดการผู้ป่วยรายกรณี 2) เครื่องมือในการประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามความพึงพอใจบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการและแบบสอบถามความสำนึกในความรับผิดชอบต่อวิชาชีพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและวิเคราะห์ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคมีค่าเท่ากับ .95 และ .86 ลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window Version 7.52 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t ผลการศึกษาพบว่า 1. ความพึงพอใจบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการภายหลังได้รับการพยาบาลโดยใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีอยู่ในระดับสูง 2. ความสำนึกในความรับผิดชอบต่อวิชาชีพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพภายหลังการใช้รูปแบบกาจัดการผู้ป่วยรายกรณีสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this independent study were to implement the case management model for gastrointestinal operative patients and to evaluate patients’ satisfaction after the implementation of case management model and to compare nursing profession accountability before and after the implementation of case management model. The research subjects composed of 20 staff nurses who had been participated in the case management training program and clinical pathway practice and 30 post appendectomy without complication patients. Research data was gathered by 2 research tools which were nursing service satisfaction and nursing profession accountability questionnaires. These tools were tested for content validity and the internal reliability were .95 and .86 respectively. Statistical techniques used in data analysis were mean, percentage, standard deviation and t-test The major findings were as followed: 1. Patients’ satisfaction after the implementation of case management model was at high level. 2. Nursing profession accountability after the implementation of case management model among staff nurses was significantly higher than before at the .05 level.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไตรภัทร, พรทิพย์, "การใช้รูปแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีสำหรับผู้ป่วยผ่าตัดระบบทางเดินอาหาร : กรณีศึกษาโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า" (2001). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45959.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45959