Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่เป็นชาวซอง : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนวัดทุ่งสะพาน หมู่บ้านทุ่งสะพาน ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Educational settings, problems and needs for education of chong students in prathom suksa five and six : a case study of Wattungsapan school, Mooban Tungsapan, Tambol Plung, Amphoe Makham, Changwat Chantaburi
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
ชนิตา รักษ์พลเมือง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สถิติการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.345
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาทั้งในและนอกโรงเรียนของนักเรียนชาวชองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนวัดทุ่งสะพาน หมู่บ้านทุ่งสะพาน ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ผลการวิจัยพบว่า ชุมชนชาวชองในหมู่บ้านทุ่งสะพานเป็นชุมชนที่ตั้งหลักแหล่งอยู่เป็นเวลานับร้อย ๆ ปี และยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นชองไว้หลายด้าน โดยเฉพาะในด้านวัฒนธรรมประเพณีและความเชื่อบางอย่าง เนื่องจากชาวชองเป็นผู้ที่ถือสัญชาติไทย จึงได้รับการศึกษาในโรงเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โรงเรียนในหมู่บ้านนี้มีเป้าหมายพิเศษในการให้การศึกษาแก่นักเรียนชาวชองคือ ต้องการให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้เพราะนักเรียนชาวชองไม่นิยมศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา อันเนื่องมาจากสภาพฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว การศึกษานอกโรงเรียนที่นักเรียนชาวชองได้รับ ส่วนใหญ่จะเป็นการถ่ายทอดความรู้ทางด้านอาชีพ วัฒนธรรมประเพณี ศาสนา และจริยธรรม ตลอดจนความเชื่อต่าง ๆ ของชาวชอง โดยมีครอบครัวเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ดังกล่าว สำหรับปัญหาที่พบในการถ่ายทอดการศึกษา พบว่า โรงเรียนมีปัญหาในการปฏิบัติตามเป้าหมายการจัดการศึกษาตามที่รัฐกำหนด และมีข้อสังเกตว่าโรงเรียนยังไม่ได้มีการปรับหลักสูตรให้เข้ากับสภาพท้องถิ่นเท่าที่ควร ส่วนผู้ปกครองไม่มีเวลาในการอบรมสั่งสอนและใกล้ชิดกับนักเรียนด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ในด้านความต้องการทางการศึกษาพบว่า นักเรียนต้องการให้โรงเรียนสอนเน้นกลุ่มทักษะและกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย โดยต้องการให้สอดแทรกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชาวชองและท้องถิ่น ส่วนในด้านการศึกษาโรงเรียนพบว่า นักเรียนต้องการมีความรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพอนามัย เพื่อการปรับปรุงคุณภาพชีวิต ความรู้ในเรื่องการทำสวนผลไม้เพื่อการประกอบอาชีพ และยังคงต้องการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของชาวชอง โดยเฉพาะประเพณีการแต่งงานแบบชอง และประเพณีการทำบุญทุ่ง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มุขแจ้ง, อัจฉรา, "สภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่เป็นชาวซอง : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนวัดทุ่งสะพาน หมู่บ้านทุ่งสะพาน ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45304.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45304