Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่เป็นชาวซอง : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนวัดทุ่งสะพาน หมู่บ้านทุ่งสะพาน ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Educational settings, problems and needs for education of chong students in prathom suksa five and six : a case study of Wattungsapan school, Mooban Tungsapan, Tambol Plung, Amphoe Makham, Changwat Chantaburi

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สถิติการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.345

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาทั้งในและนอกโรงเรียนของนักเรียนชาวชองชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนวัดทุ่งสะพาน หมู่บ้านทุ่งสะพาน ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ผลการวิจัยพบว่า ชุมชนชาวชองในหมู่บ้านทุ่งสะพานเป็นชุมชนที่ตั้งหลักแหล่งอยู่เป็นเวลานับร้อย ๆ ปี และยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นชองไว้หลายด้าน โดยเฉพาะในด้านวัฒนธรรมประเพณีและความเชื่อบางอย่าง เนื่องจากชาวชองเป็นผู้ที่ถือสัญชาติไทย จึงได้รับการศึกษาในโรงเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โรงเรียนในหมู่บ้านนี้มีเป้าหมายพิเศษในการให้การศึกษาแก่นักเรียนชาวชองคือ ต้องการให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้เพราะนักเรียนชาวชองไม่นิยมศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา อันเนื่องมาจากสภาพฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว การศึกษานอกโรงเรียนที่นักเรียนชาวชองได้รับ ส่วนใหญ่จะเป็นการถ่ายทอดความรู้ทางด้านอาชีพ วัฒนธรรมประเพณี ศาสนา และจริยธรรม ตลอดจนความเชื่อต่าง ๆ ของชาวชอง โดยมีครอบครัวเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ดังกล่าว สำหรับปัญหาที่พบในการถ่ายทอดการศึกษา พบว่า โรงเรียนมีปัญหาในการปฏิบัติตามเป้าหมายการจัดการศึกษาตามที่รัฐกำหนด และมีข้อสังเกตว่าโรงเรียนยังไม่ได้มีการปรับหลักสูตรให้เข้ากับสภาพท้องถิ่นเท่าที่ควร ส่วนผู้ปกครองไม่มีเวลาในการอบรมสั่งสอนและใกล้ชิดกับนักเรียนด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ในด้านความต้องการทางการศึกษาพบว่า นักเรียนต้องการให้โรงเรียนสอนเน้นกลุ่มทักษะและกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย โดยต้องการให้สอดแทรกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชาวชองและท้องถิ่น ส่วนในด้านการศึกษาโรงเรียนพบว่า นักเรียนต้องการมีความรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพอนามัย เพื่อการปรับปรุงคุณภาพชีวิต ความรู้ในเรื่องการทำสวนผลไม้เพื่อการประกอบอาชีพ และยังคงต้องการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของชาวชอง โดยเฉพาะประเพณีการแต่งงานแบบชอง และประเพณีการทำบุญทุ่ง

Share

COinS