Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ของครูภาษาไทยตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Thai language teacher practice of the five basic values as perceived by themselves, administrators, and students in secondary schools, educational region one

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.297

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อศึกษาการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการของครูภาษาไทย ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และนักเรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 1 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และนักเรียน เกี่ยวกับการ ปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ของครูภาษาไทย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูภาษาไทย 226 คน ผู้บริหาร 104 คน และนักเรียน 387 คน ซึ่งผู้วิจัยสุ่มมาจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2530 เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ครูภาษาไทย ผู้บริหาร และนักเรียนส่วนใหญ่รับรู้ว่า ครูภาษาไทยปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการทุกด้าน ส่วนการรับรู้ว่า ครูภาษาไทยไม่ปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการมีเพียงครูภาษาไทยและนักเรียนส่วนน้อย ที่รับรู้ว่า ครูภาษาไทยไม่ปฏิบัติตาม 2. ครูภาษาไทย ผู้บริหาร และนักเรียน รับรู้ว่า ครูภาษาไทยปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ มากทุกด้าน ยกเว้นด้านความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่ครูภาษาไทยรับรู้ว่า ครูภาษาไทยปฏิบัติตามมากที่สุด 3.ครูภาษาไทย ผู้บริหาร และนักเรียนรับรู้การปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ของครูภาษาไทย ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน

Share

COinS