Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจสัมพันธภาพในข้อความ และความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between understanding of coherence and reading comprehension ability in english of the first year undergraduate students in private Universities, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.272

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจสัมพันธภาพในข้อความและความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาความเข้าใจสัมพันธภาพในข้อความของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานคร และ (3) ศึกษาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบวัดความเข้าใจสัมพันธภาพในข้อความ ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ แบบสอบทั้ง 2 ฉบับได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสอนภาษาอังกฤษจำนวน 4 ท่าน และได้รับการวิเคราะห์หาค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเที่ยง จากนั้น ผู้วิจัยได้นำแบบสอบไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ระดับปริญญาตรีทุกคณะในมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานคร จำนวน 483 คน แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความเข้าใจสัมพันธภาพในข้อความมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเอกชน กรุงเทพมหานครในทางบวก โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนความเข้าใจสัมพันธภาพในข้อความของนักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 46.59 ของคะแนนเต็ม และประเภทของสัมพันธภาพในข้อความที่นักศึกษาทำได้ถูกต้องเกินกว่าร้อยละ 50 คือ สัมพันธภาพในข้อความประเภทการแสดงเหตุ-ผล และการแสดงเวลา 3. ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักศึกษาคิดเป็นร้อยละ 47.29 ของคะแนนเต็ม

Share

COinS