Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการการศึกษาต่อเนื่องของครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Need for continuing education of the primary school libralians in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ประยงศรี พัฒนกิจจำรูญ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.716

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาความต้องการในการศึกษาต่อเนื่องของครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของการศึกษาต่อเนื่อง ผลการวิจัยสรุปได้ความว่า ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาต่อเนื่อง เพราะเป็นสิ่งจำเป็นต่อวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์ และช่วยให้การดำเนินงานห้องสมุดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการศึกษาต่อเนื่องอย่างเป็นทางการ ครูบรรณารักษ์ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทมากที่สุดส่วนกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องอย่างไม่เป็นทางการ พบว่าครูบรรณารักษ์มีความต้องการศึกษาด้วยตนเองโดยการอ่านวรรณกรรมทางด้านบรรณารักษศาสตร์ในระดับปานกลาง รองลงมาคือการเยี่ยมชมดูงานห้องสมุดและเข้ารับการอบรมตามหัวข้อที่กำหนดซึ่งจัดโดยภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ เหตุผลสำคัญที่ทำให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องอย่างเป็นทางการคือเพื่อติดตามความก้าวหน้าในอาชีพและวิชาการ ส่วนเหตุผลสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องอย่างไม่เป็นทางการคือ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติงาน และพบว่าปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องคือ การไม่มีเวลาเพราะต้องสอนและทำงานห้องสมุดด้วย สำหรับสถาบันที่ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ต้องการให้ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เป็นผู้จัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง

Share

COinS