Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวันของพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Prevalence and related factors of excessive daytime sleepiness among bus drivers in Bangkok
Year (A.D.)
2012
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนทร ศุภพงษ์
Second Advisor
ณัฐพงษ์ เจียมจริยธรรม
Faculty/College
Faculty of Medicine (คณะแพทยศาสตร์)
Degree Name
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การวิจัยและการจัดการด้านสุขภาพ
DOI
10.58837/CHULA.THE.2012.572
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความชุกของภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวัน ในพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร(ขสมก.)โดยใช้รูปแบบการศึกษาเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานขับรถโดยสารประจำทางสังกัดองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครจำนวน 241 คน จากเขตการเดินรถที่ 1,2และ 8เก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามมีการอัตราการเข้าร่วมการศึกษาเท่ากับร้อยละ 83ผลการศึกษาพบอัตราความชุกของการเกิดภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวันในพนักงานขับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครเท่ากับร้อยละ86 คะแนนเฉลี่ย Epworth sleepiness score เท่ากับ 12.68 คะแนนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเกิดภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวันในพนักงานขับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ดัชนีมวลกาย การรับประทานยานอนหลับ ประวัติการสูบบุหรี่ ประวัติการดื่มสุรา จำนวนวันทำงานต่อสัปดาห์ ช่วงเวลาทำงาน ชั่วโมงการนอนหลับในวันทำงาน ชั่วโมงการนอนหลับในวันหยุด การตื่นตอนกลางคืนในวันทำงาน การตื่นตอนกลางคืนในวันหยุด การนอนกรนความดังของเสียงกรนท่าทางการนอนตะแคงขวาและตะแคงซ้าย การนอนขากระตุกและการนอนฝันการศึกษานี้พบว่าความชุกของภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวันในพนักงานขับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครสูง โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะนี้สูงที่สุดคือ การดื่มสุรา และการสูบบุหรี่ ควรมีการรณรงค์ให้เลิกการบริโภคสุราและบุหรี่ รวมถึงการตรวจประเมิน และคัดกรองภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวันในพนักงานขับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This cross-sectional survey aimed to evaluate the prevalence and related factors of excessive daytime sleepiness among bus drivers in Bangkok Mass Transit Authority (BMTA).The data were collected from 241 bus drivers during January 2013 by using self- administered questionnaires with evaluating excessive daytime sleepiness by Epworth sleepiness scale. 200 bus drivers returned questionnaires (83%).The results show that the prevalence of excessive daytime sleepiness was 86% with mean of Epworth sleepiness scale was 12.68.Factors with statistically significant related to excessive daytime sleepinesss (p<0.05) included: body mass index; hypnotic drug; history of smoking; history of alcohol drinking; number of workday; period of work; number of sleep hours on weekday and weekend; wake at night on weekday and weekend; snoring; sound of snoring; lying on right and left side; shaking leg when sleep and dreaming.This survey found that the prevalence of excessive daytime sleepiness in BMTA bus drivers was high. It was highly correlated with alcohol drinking and smoking. The cessation of smoking and alcohol drinking project must be done as soon as possible.The screening of excessive daytime sleepiness should be performed.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธนธิติกร, ชุลีกร, "ความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะการง่วงนอนผิดปกติตอนกลางวันของพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง กรุงเทพมหานคร" (2012). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44796.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44796