Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับ 5 เกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยม กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers and adult learners level 5 concerning teaching and learning by humanistic philosophy approach, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Second Advisor

เกียรติวรรณ อมาตยกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.107

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู และนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับ 5 รวม ทั้งเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูมีระดับการศึกษาและประสบการณ์การสอนต่างกัน เกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยมใน 4 ด้าน คือ 1.) ด้านทฤษฎีความรู้ 2. ) ด้านเป้าหมายของการศึกษา 3.) ด้านกระบวนการเรียนการสอน 4. ) ด้านการวัดและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า ครูและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับ 5 มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยมในด้านทฤษฎีความรู้ ด้านเป้าหมายของการศึกษา และด้านกระบวนการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการวัดและประเมินผล ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีระดับการศึกษาและประสบการณ์การสอนต่างกันเกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยม พบว่า ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 ส่วนครูที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยมด้านทฤษฎีความรู้ ด้านเป้าหมายของการศึกษา และด้านกระบวนการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 ส่วนด้านการวัดและประเมินผลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05

Share

COinS