Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ระบาดวิทยาของรายงานคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกที่จังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. 2542
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Epidemiology of police's case reports of road traffic accidents in Mahasarakham province, 1999
Year (A.D.)
2000
Document Type
Thesis
First Advisor
พรชัย สิทธิศรัณย์กุล
Second Advisor
บดี ธนะมั่น
Faculty/College
Faculty of Medicine (คณะแพทยศาสตร์)
Degree Name
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
เวชศาสตร์ชุมชน
DOI
10.58837/CHULA.THE.2000.560
Abstract
ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุจราจร โดยศึกษาระบาดวิทยาของคดีอุบัติเหตุจราจรทางบก จากสถานีตำรวจ 18 แห่ง ในจังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. 2542 เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา เก็บข้อมูลจากแบบรายงานคดีจราจรทางบก ที่เกิดคดีระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2542-31 ธันวาคม 2542 จำนวน 527 คดี ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประสบอันตรายส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ในอัตรา 2.98:1 พบมากในช่วงอายุ 18-25 ปี (25.8%) ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสาร (45.9%) ผู้ขับขี่ (45.8%) ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มีใบอนุญาตขับขี่ (67.5%) ถูกจับกุม (83.5%) และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย (83.0%) รถที่เกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ (48.8%) มีลักษณะการเกิดเหตุแบบรถชนกัน (69.8%) อัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดในเดือนธันวาคม (14.6%) พบมากในวันเสาร์และวันอังคาร (16.3%) ช่วงเวลา 18.01-21.00 น. (23.4%) ส่วนใหญ่เกิดเหตุบนทางหลวงแผ่นดิน (80.3%) พบมากที่ทางหลวงแผ่นดินสายโกสุมพิสัย-โสกขุ่น (อัตราการเกิดอุบัติเหตุ = 314.34/100 ล้านยานพาหนะ-กิโลเมตร) และสี่แยกตลาดเชียงยืนเป็นทางร่วมทางแยกที่เกิดคดีมากที่สุด คดีส่วนใหญ่มีความรุนแรงระดับเสียชีวิต (39.3%) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของคดีอุบัติเหตุจราจร ที่จังหวัดมหาสารคามเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ สาเหตุจากสภาพแวดล้อม (p-value<0.001) ลักษณะการชนกัน (p-value = 0.001) ลักษณะการชนกันตามประเภทของรถ (p-value = 0.011) บริเวณที่เกิดเหตุ (p-value = 0.014) เวลาที่เกิดเหตุ (p-value = 0.021) การจับกุมผู้กระทำผิด (p-value = 0.021) การจับกุมผู้กระทำผิด (p-value = 0.023) เพศ (p-value = 0.026) สาเหตุจากอุปกรณ์ (p-value = 0.029) และสถานที่เกิดเหตุ (p-value = 0.047) ตามลำดับ ผลการศึกษาครั้งนี้จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุจราจร เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนแก้ไขสาเหตุของอุบัติเหตุ ส่งผลให้สามารถลดอุบัติเหตุจราจรลงได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To explore the factors associated with traffic accident. Data were collected retrospectively from police's cases of traffic accident during 1 January 1999-31 December 1999 from 18 police stations in Mahasarakham province. The results revealed that majority of cases were male. The ratio of injured men to women was 2.98:1. Most of them were between 18-25 years old (25.8%), were passenger and driver (45.9%, 45.8%). Most of the drivers had driving license (67.5%) were arrested (83.5%) and were not wearing safety devices (83.0%). Motorcycles were the most frequently involved vehicles (48.9%). Most accidents occurred in December (14.6%), on Saturday and Tuesday (16.3%) between (18.01-21.00 pm) (23.4%) and on highway (80.3%). Kosumpisi-Sokkhun Highway (Accidental Rate = 314.34 HMVK) and Chiangyuen intersection were the most hazardous high way and hazardous intersection. Most cases resulted in mortality (39.3%). Factors related to severity of police's case report at Mahasarakham police stations were, in decending order, environmental causes (p-value<0.001), collision type (p-value = 0.001), collision type by type of vehicle (p-value = 0.011), setting (p-value = 0.014), time(p-value = 0.021) being arrested (p-value = 0.023), sex of the driver (p-value = 0.026), material cause (p-value = 0.029) and place (p-value = 0.047). The results should be useful for concerned bodies to reduce road traffic accidents
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คูสกุลรัตน์, พชรวรรณ, "ระบาดวิทยาของรายงานคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกที่จังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. 2542" (2000). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 43067.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/43067