Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems of social studies instruction at the lower secondary education level as perceived by social studies teachers in Islamic private schools in the southern border provinces
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.273
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในด้านการใช้หลักสูตรเพื่อการเรียนการสอน ครูผู้สอนนักเรียน และการใช้แหล่งวิทยาการในชุมชน เครื่องมือในการวิจัย คือแบบสอบถามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและส่งไปสอบถามครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 161 คน จากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 83 โรงเรียน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูสังคมศึกษารับรู้ว่าปัญหาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาด้านการใช้หลักสูตรเพื่อการเรียนการสอนและด้านนักเรียนเป็นปัญหามาก แต่ปัญหาด้านครูผู้สอนและด้านการใช้แหล่งวิทยาการในชุมชนเป็นปัญหาน้อย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โนมพรรณ, ปริศนา, "ปัญหาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42507.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42507