Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การร้องทุกข์ของข้าราชการพลเรือน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Grievances in that civil service
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
วิษณุ เครืองาม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิติศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิติศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.414
Abstract
สิทธิในการร้องทุกข์ของข้าราชการพลเรือน เป็นการให้หลักประกันความเป็นธรรมและความมั่นคงในอาชีพแก่ข้าราชการพลเรือนตามหลักการบริหารงานบุคคลในระบบคุณธรรม (Merit System) และเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้อยู่ใต้บังคัญบัญชา แต่จากการวิจัยโดยการออกแบบสอบถามพบว่าข้าราชการพลเรือนโดยทั่วไป ไม่ค่อยเข้าใจกฎหมายในเรื่องนี้ ทั้งในส่วนของสิทธิในการร้องทุกข์ เรื่องที่อาจร้องทุกข์ได้ และวิธีการร้องทุกข์ จึงมักไม่กล้าใช้สิทธิร้องทุกข์ ทั้งที่ตนไม่ได้รับความเป็นธรรม เหตุที่สิทธิในการร้องทุกข์ไม่เป็นที่นิยมของข้าราชการ เพราะตัวบทกฎหมายในเรื่องการร้องทุกข์นี้ยังไม่มีความชัดเจนและไม่ครอบคลุมถึงการใช้ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา ทั้งที่ใช้โดยมิชอบหรือโดยบิดเบือน (Abuse of Discretion) ดังนั้น เพื่อให้ข้าราชการได้รับการแก้ไขปลดเปลื้องทุกข์ได้ตามความประสงค์ จึงควรแก้ไขระบบรวมทั้งวิธีการร้องทุกข์ให้ชัดเจนและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนแก้ทัศนคติของผู้บังคับบัญชาและผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาให้เป็นประโยชน์และเข้าใจเจตนารมณ์ของการร้องทุกข์ ซึ่งจะทำให้กฎหมายเรื่องนี้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป็นเครื่องมือในการบริหารงานบุคคลในระบบราชการพลเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นาคาบดี, สุทธาทิพย์, "การร้องทุกข์ของข้าราชการพลเรือน" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42242.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42242