Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัย และจริยธรรมสำหรับข้าราชครูในโรงเรียนประถมศึกษา ระยะนำร่องในจังหวัดราชบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluation of the process of the pilot project on elementary school teachers' discipline and ethics development in Changwat Ratchaburi

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.217

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัยและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาระยะนำร่องในจังหวัดราชบุรี รวมทั้งศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางใหม่ ๆ ของครูระหว่างการดำเนินการตามโครงการ ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนตามกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัยและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครู ตั้งแต่การประชุมเพื่อรับนโยบายโครงการพัฒนาวินัยและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครู การวางแผนการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาวินัยและจริยธรรม และการดำเนินการของผู้บริหารโรงเรียนในการประชุมชี้แจงนโยบายและการใช้ชุดปฏิบัติการการพัฒนาวินัยและจริยธรรมข้าราชครูเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดในระดับที่น่าพอใจ (2) การปฏิบัติกิจกรรมของครูโดยใช้ชุดปฏิบัติการพัฒนาวินัยและจริยธรรมข้าราชการครูเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดในระดับที่น่าพอใจ (3) ความคิดเห็นและความพึงพอใจของครูต่อกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (4) ผลการประเมินเครื่องมือการประเมินของโครงการพบว่า เครื่องมือประเมินผลสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ (5) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางใหม่ ๆ ของครูจังหวัดราชบุรีที่เข้าร่วมโครงการพบว่าครูส่วนใหญ่ใช้กิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวใหม่แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

Share

COinS