Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มต่อการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of group guidance on the self-esteem of students in mathayom suksa one
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
วัชรี ทรัพย์มี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.759
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีสมมติฐานว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่ม และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองจะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามปกติของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางมดวิทยา จำนวน 107 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวกลุ่มที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น จำนวน 13 ครั้ง โดยผู้วิจัยและครูแนะแนวโรงเรียนสลับกันเข้าดำเนินการกลุ่มควบคุมเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามที่ทางโรงเรียนกำหนด โดยผู้วิจัยและครูแนะแนวสลับกันเข้าดำเนินการเช่นกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธฉบับใช้กับเด็กนักเรียน ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ศศิกานต์ ธนะโสธร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีทดสอบความแตกต่างของคะแนนในการทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง มีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามปกติของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อยู่ยืด, บุปผา, "ผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มต่อการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40990.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40990