Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ทักษะกระบวนการในการสอนของครู กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ใน โรงเรียนร่วมพัฒนาการใช้หลักสูตร/เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Implementation of process skills in instruction of teachers in the life experiences area in the curriculum development co-ordinating schools, educatiional region five

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.242

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการในการสอน การใช้ทักษะกระบวนการในการสอน และปัญหาการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนร่วมพัฒนาการใช้หลักสูตร เขตการศึกษา 5 ประชากรซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนร่วมพัฒนการใช้หลักสูตร จำนวน 27 คน ครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 คน และตัวอย่างประชากรที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 ห้องเรียน รวมทั้งตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการสังเกตการสอนคือครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบ 2) แบบสังเกต 3) แบบสอบถาม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า 1) ในด้านความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการในการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ครูแสวงหาความรู้โดยการศึกษาค้นคว้าหนังสือ และเอกสารเกี่ยวกับทักษะกระบวนการ จากกรมวิชาการด้วยตนเอง 2) ในด้านการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครูผู้สอนส่วนมากใช้เทคนิควิธีสอนโดยการใช้คำถามและการสอนด้วยกระบวนการกลุ่ม การใช้ทักษะกระบวนการในการสอนแต่ละขั้น ครูผู้สอนทั้งหมด ใช้ทักษะกระบวนการในการสอนขั้นที่ 1 ตระหนักในปัญหาและความจำเป็น แลขั้นที่ 6 การปฏิบัติด้วยความชื่นชมทุกครั้งในการสอน และปฏิบัติในขั้นที่ 4 การประเมินและตัดสินใจเลือกทางเลือกน้อยที่สุด สำหรับพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนครบกระบวนการทั้ง 9 ขั้นนั้น ครูผู้สอนส่วนมากไม่สามารถใช้ทักษะกระบวนการในการสอนได้ครบกระบวนการในแต่ละครั้งของการสอน หรือในแต่ละ 1 หน่วยย่อยของการเรียน แต่สามารถสอนได้ครบกระบวนการเมื่อจบ 1 หน่วยการเรียน 3) ในด้านปัญหาการใช้ทักษะกระบวนการในกรสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางทั้งสิ้น เช่น ปัญหาที่ครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขาดโอกาสในการเข้าร่วมการอบรม สัมมนาเกี่ยวกับการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณชีวิตโดยตรง เอกสารความรู้เกี่ยวกับการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนที่ได้รับจากกรมวิชาการไม่เพียงพอ และสื่อที่ใช้ประกอบการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนไม่เพียงพอ

Share

COinS