Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้ทักษะกระบวนการในการสอนของครู กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ใน โรงเรียนร่วมพัฒนาการใช้หลักสูตร/เขตการศึกษา 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Implementation of process skills in instruction of teachers in the life experiences area in the curriculum development co-ordinating schools, educatiional region five
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.242
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการในการสอน การใช้ทักษะกระบวนการในการสอน และปัญหาการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนร่วมพัฒนาการใช้หลักสูตร เขตการศึกษา 5 ประชากรซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนร่วมพัฒนการใช้หลักสูตร จำนวน 27 คน ครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 คน และตัวอย่างประชากรที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 ห้องเรียน รวมทั้งตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการสังเกตการสอนคือครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบ 2) แบบสังเกต 3) แบบสอบถาม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า 1) ในด้านความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการในการสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ครูแสวงหาความรู้โดยการศึกษาค้นคว้าหนังสือ และเอกสารเกี่ยวกับทักษะกระบวนการ จากกรมวิชาการด้วยตนเอง 2) ในด้านการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครูผู้สอนส่วนมากใช้เทคนิควิธีสอนโดยการใช้คำถามและการสอนด้วยกระบวนการกลุ่ม การใช้ทักษะกระบวนการในการสอนแต่ละขั้น ครูผู้สอนทั้งหมด ใช้ทักษะกระบวนการในการสอนขั้นที่ 1 ตระหนักในปัญหาและความจำเป็น แลขั้นที่ 6 การปฏิบัติด้วยความชื่นชมทุกครั้งในการสอน และปฏิบัติในขั้นที่ 4 การประเมินและตัดสินใจเลือกทางเลือกน้อยที่สุด สำหรับพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนครบกระบวนการทั้ง 9 ขั้นนั้น ครูผู้สอนส่วนมากไม่สามารถใช้ทักษะกระบวนการในการสอนได้ครบกระบวนการในแต่ละครั้งของการสอน หรือในแต่ละ 1 หน่วยย่อยของการเรียน แต่สามารถสอนได้ครบกระบวนการเมื่อจบ 1 หน่วยการเรียน 3) ในด้านปัญหาการใช้ทักษะกระบวนการในกรสอนของครูกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางทั้งสิ้น เช่น ปัญหาที่ครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขาดโอกาสในการเข้าร่วมการอบรม สัมมนาเกี่ยวกับการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณชีวิตโดยตรง เอกสารความรู้เกี่ยวกับการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนที่ได้รับจากกรมวิชาการไม่เพียงพอ และสื่อที่ใช้ประกอบการใช้ทักษะกระบวนการในการสอนไม่เพียงพอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อยู่แก้ว, สมคิด, "การใช้ทักษะกระบวนการในการสอนของครู กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ใน โรงเรียนร่วมพัฒนาการใช้หลักสูตร/เขตการศึกษา 5" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39274.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39274