Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ต้นทุนการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Cost analysis on container handling services of the port authority of Thailand

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ดนุชา คุณพนิชกิจ

Second Advisor

สมาน ภัทราพรนันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บัญชีมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบัญชี

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.555

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้มุ่งวิเคราะห์ต้นทุนการดำเนินงานเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งต้นทุนการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เริ่มคิดจากการเคลื่อนย้ายสินค้าคอนเทนเนอร์ที่วางพักหน้าท่าไปจนกระทั่งเก็บที่ลานตู้คอนเทนเนอร์ (Container Yard) สำหรับสินค้าขาเข้า กรณีสินค้าขาออกจะเริ่มคิดจากการเคลื่อนย้ายสินค้าจากลานตู้คอนเทนเนอร์มาวางพักบนหน้าท่า การวิเคราะห์จะทำเฉพาะปีงบประมาณ 2531 และ 2532 สำหรับการคำนวณต้นทุนนั้นใช้วิธีการปันส่วนต้นทุนแบบขั้น โดยไม่คำนึงถึงการให้บริการระหว่างกับของหน่วยงาน ต้นทุนดำเนินงานการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์แบ่งส่วนได้เป็น ต้นทุนดำเนินงานการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ฝ่ายท่าเรือกรุงเทพ (ส่วนปฏิบัติงานและส่วนธุรการ) และค่าใช้จ่ายดำเนินงานส่วนกลางผลจากการวิเคราะห์สรุปได้ว่า ต้นทุนดำเนินงานการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์รการเป็นดังนี้ 2531 (บาท) บาท : T.E.U. 2532 (บาท) บาท : T.E.U.ส่วนปฏิบัติงาน 481,729,379 640 426,222,557 471ส่วนธุรการ 7,395,483 10 8,298,725 9รวมฝ่ายท่าเรือกรุงเทพ 489,124,862 650 434,521,282 480ค่าใช้จ่ายดำเนินงานส่วนกลาง 374,798,333 498 425,448,718 470 รวมทั้งสิ้น 863,923,195 1148 859,970,000 950 การวิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุนการดำเนินงานกับรายได้ โดยการคำนวณอัตราผลตอบแทนของรายได้เป็นดังนี่ผลตอบแทนของรายได้ 2531 2532 กรณีกำไรจากการดำเนินงานรวม 6.06% 32.96% กรณีกำไรผันแปร 72.00% 89.29% กรณีกำไรจากการดำเนินงานที่ไม่พิจารณา ค่าดอกเบี้ยเงินกู้ 5.45% 32.52% อัตราผลตอบแทนที่วิเคราะห์ได้ เป็นอัตรากำไรที่ไม่ได้พิจารณาถึงค่าใช้จ่าย การลงทุนในโครงการต่างๆ ส่วนจุดคุ้มทุนเฉพาะปีงบประมาณ 2532 การท่าเรือฯ ต้องปฏิบัติงานการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ในปริมาณ 570,821 T.E.U. จึงทำให้การท่าเรือฯ มีรายได้คุ้มกับค่าใช้จ่ายรวมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดพอดี สำหรับการขนสินค้าในระบบคอนเทนเนอร์ การท่าเรือฯ ยังคงมีปัญหาทางด้านความแออัดหน้าท่า ด้านการปฏิบัติงาน และด้านการเก็บอัตราค่าภาวะ ซึ่งมีข้อเสนอแนะว่าการท่าเรือฯ ควรเร่งปรับปรุงพื้นที่ลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ จัดระบบการจราจรภายใน ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมตู้คอนเทนเนอร์ และปรับปรุงอัตราค่าภาระใหม่ โดยใช้ต้นทุนดำเนินงานการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ต่อ T.E.U. เป็นแนวทางในการปรับปรุง

Share

COinS