Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่สัมพันธ์กับทัศนคติของครูต่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors relating to teachers' attitudes towards computer- assisted instruction in secondary schools, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Second Advisor

เกษมศักดิ์ ภูมิศรีแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.82

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับทัศนคติของครูต่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือครูที่สอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 สังกัดกรมสามัญศึกษา และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 1,835 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัยได้รับการตรวจจากอาจารย์ด้านโสตทัศนศึกษา 1 ท่าน และอาจารย์ด้านจิตวิทยาอีก 1 ท่านและถูกนำไปทดลองใช้กับครูโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย และโรงเรียนทิวไผ่งาม ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามไปเก็บข้อมูลจากครูระดับมัธยมศึกษาด้วยตนเอง ได้รับแยยสอบถามคืน 1.602 ฉบับ และคัดเลือกจนเหลือฉบับที่สมบูรณ์พอที่จะนำมาวิเคราะห์ข้อมูลได้จำนวน 1,464 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 79.78 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนของทัศนคติ : ความรู้ ความพึงพอใจและการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อวิเคราะห์ความแปรปรวนจำแนกตามสถานภาพ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์บริหาร วิชาที่สอน และระดับชั้นที่สอนเป็นปัจจัยที่สัมพันธ์กับทัศนคติของครูต่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS