Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังคมศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 8
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of administrators' and social studies teachers' opinions concerning problems of social studies remedial instruction at the lower secondary education level in the education region eight
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
วลัย อารุณี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.233
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษาในด้านต่างๆ เช่น หลักสูตร บุคคลากร กิจกรรม การเรียนการสอน อุปกรณ์ การวัดผลและการประเมินผลของผู้บริหารและครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ของโรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษา 8 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษาของผู้บริหารและครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ของฌรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด แต่ละชุดประกอบด้วย แบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามชุดที่ 1 ใช้ถามผู้บริหาร โรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 115 คน ในโรงเรียนรัฐบาลรวม 35 แห่ง ในเขตการศึกษา 8 แบบสอบถามชุดที่ 2 ใช้ถามครูสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 215 คน ในโรงเรียนรัฐบาลรวม 35 แห่งในเขตการศึกษา 8 รวม 330 คน ซึ่งสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการแบบแบ่งเป็นพวกหรือชั้น ( Stratified Random Sampling) ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้บริหารคิดเป็นร้อยละ 93.91 จากครูสังคมคิดเป็นร้อยละ 96.28 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยคิดเป็นค่าร้อยละ มัฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที ( t-test ) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและอธิบายประกอบ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฎว่า ผู้บริหารประมาณร้อยละ 71.30 เป็นชายประมาณร้อยละ 88.89 มีวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ผู้บริหารประมาณร้อยละ 32.41 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ ผู้บริหารประมาณร้อยละ 55.12 สอนสังคมศึกษานอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งด้วย ผู้บริหารประมาณร้อยละ 60.19 ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริม จากตำราและเอกสารต่างๆ ด้วยตนเอง และประมาณร้อยละ 92.59 มีประสบการณ์เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ครูสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 55.56 เป็นหญิง ประมาณร้อยละ 75.85 มีวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ครูสังคมศึกษาประมาณร้อยละ 56.04 ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมจากตำราและเอกสารต่างๆ ด้วยตนเอง และประมาณร้อยละ 77.78 มีประสบการณ์เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษาที่ผู้บริหารและครูสังคมศึกษามีความเห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาในระดับกลาง ได้แก่ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนที่ซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเทคนิควิธีสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษาและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ส่วนปัญหาที่ผู้บริหารและครูสังคมมีความเห็นต่างกัน โดยผู้บริหารเห็นว่าเป็นปัญหาระดับน้อย แต่ครูสังคมเห็นว่าเป็นปัญหาระดับปานกลาง ได้แก่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหาร ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับครูผู้สอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ปัญหารที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา และปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษาของผู้บริหารและครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 8 พบว่า ผู้บริหารและครูสังคมศึกษามีความคิกเห็นในเรื่องดังกล่าวไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พูลทวี, อุไทยวรรณ, "เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังคมศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนซ่อมเสริมวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 8" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39550.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39550