Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษา ความคิดเห็น พฤติกรรมการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสาร ของหน่วยงานธุรกิจ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of opinion, usage behaviour and gratification to facimile in business secto

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.346

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาความคิดเห็นพฤติกรรมการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อระบบการสื่อสารทางโทรสารของหน่วยงานธุรกิจ โดยศึกษาจากหน่วยงานธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร สุ่มตัวอย่างศึกษา 214 หน่วยงาน และใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์ใช้การหาค่าร้อยละ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างคู่ด้วยวิธี LSD และการหาค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักธุรกิจในประเภทธุรกิจที่มีความแตกต่างกันจะมีความคิดเห็นที่มีต่อระบบสื่อสารทางโทรสารแตกต่างกัน โดยกลุ่มธุรกิจประเภทการเงินและธุรกิจประเภทนำเข้าส่งออกมีความแตกต่างกันเป็นรายคู่กับธุรกิจประเภทบริหาร 2) ธุรกิจที่มีปริมาณการใช้โทรสารที่แตกต่างกันจะมีความคิดเห็นต่อระบบสื่อสารทางโทรสารของหน่วยงานธุรกิจแตกต่างกัน โดยมีกลุ่มปริมาณการใช้โทรสาร 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป และกลุ่ม 71-80 เปอร์เซ็นต์ มีความแตกต่างกับกลุ่มปริมาณการใช้ที่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ 3) ปริมาณการใช้โทรสารของหน่วยงานธุรกิจ ที่แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสารแตกต่างกัน โดยมีกลุ่มปริมาณการใช้โทรสารกลุ่มที่ 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปที่มีความแตกต่างกับกลุ่มปริมาณการใช้ที่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ 4) ความคิดเห็นที่มีต่อระบบสื่อสารทางโทรสารมีความสัมพันธ์กับความถึงพอใจที่มีต่อระบบสื่อสารทางโทรสารในเชิงบวกที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 กล่าวคือ หน่วยงานธุรกิจที่มีความคิดเห็นในเชิงบวกสูงจะมีความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสารสูงด้วย

Share

COinS