Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษา ความคิดเห็น พฤติกรรมการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสาร ของหน่วยงานธุรกิจ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of opinion, usage behaviour and gratification to facimile in business secto
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.346
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาความคิดเห็นพฤติกรรมการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อระบบการสื่อสารทางโทรสารของหน่วยงานธุรกิจ โดยศึกษาจากหน่วยงานธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร สุ่มตัวอย่างศึกษา 214 หน่วยงาน และใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์ใช้การหาค่าร้อยละ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างคู่ด้วยวิธี LSD และการหาค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักธุรกิจในประเภทธุรกิจที่มีความแตกต่างกันจะมีความคิดเห็นที่มีต่อระบบสื่อสารทางโทรสารแตกต่างกัน โดยกลุ่มธุรกิจประเภทการเงินและธุรกิจประเภทนำเข้าส่งออกมีความแตกต่างกันเป็นรายคู่กับธุรกิจประเภทบริหาร 2) ธุรกิจที่มีปริมาณการใช้โทรสารที่แตกต่างกันจะมีความคิดเห็นต่อระบบสื่อสารทางโทรสารของหน่วยงานธุรกิจแตกต่างกัน โดยมีกลุ่มปริมาณการใช้โทรสาร 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป และกลุ่ม 71-80 เปอร์เซ็นต์ มีความแตกต่างกับกลุ่มปริมาณการใช้ที่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ 3) ปริมาณการใช้โทรสารของหน่วยงานธุรกิจ ที่แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสารแตกต่างกัน โดยมีกลุ่มปริมาณการใช้โทรสารกลุ่มที่ 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปที่มีความแตกต่างกับกลุ่มปริมาณการใช้ที่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ 4) ความคิดเห็นที่มีต่อระบบสื่อสารทางโทรสารมีความสัมพันธ์กับความถึงพอใจที่มีต่อระบบสื่อสารทางโทรสารในเชิงบวกที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 กล่าวคือ หน่วยงานธุรกิจที่มีความคิดเห็นในเชิงบวกสูงจะมีความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสารสูงด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มหาสินไพศาล, ทิพย์พาพร, "การศึกษา ความคิดเห็น พฤติกรรมการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจต่อระบบสื่อสารทางโทรสาร ของหน่วยงานธุรกิจ" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38582.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38582