Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 8 ตามการรับรู้ของตนเองและอาจารย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The desirable characteristics of school administrators in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Educational Region Eight as perceived by themselves and teachers

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.143

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 8 ตามการรับรู้ของตนเองและอาจารย์ ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารและอาจารย์มีการรับรู้ต่อลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในด้านคุณสมบัติส่วนตัว และคุณสมบัติทางวิชาการอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม ในด้านคุณสมบัติส่วนตัวมีลักษณะที่พึงประสงค์เรียงลำดับจากมากมาหาน้อย ดังนี้คือ มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่รับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติงาน ให้ความยุติธรรมแก่ผู้ร่วมงานทุกระดับ มีจิตใจสงบปราศจากการคิดร้ายต่อผู้อื่น มีความรู้และเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ในด้านคุณสมบัติทางวิชาการ มีลักษณะที่พึงประสงค์เรียงลำดับดังนี้คือ รู้และเข้าใจแนวนโยบาย การจัดการศึกษาของกรมสามัญศึกษา รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารบุคลากรเป็นอย่างดี รู้กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนและระเบียบราชการเป็นอย่างดี รู้และเข้าใจหลักสูตรมัธยมศึกษาเป็นอย่างดี รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารการเงินของโรงเรียนเป็นอย่างดี เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ระหว่างผู้บริหารและอาจารย์ พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อเปรียบเทียบรายข้อ จะพบว่ามีบางข้อมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันพบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อเปรียบเทียบรายข้อจะพบว่ามีบางข้อมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05.

Share

COinS