Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำมาร์ตินคัพครั้งที่ 13

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A STUDY OF PUBLIC RELATION STRATEGY OF THE 13th MARTIN'S CUP

Year (A.D.)

2014

Document Type

Thesis

First Advisor

จุฑา ติงศภัทิย์

Faculty/College

Faculty of Sports Science (คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิทยาศาสตร์การกีฬา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2014.1082

Abstract

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบและเหตุผลของการใช้กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำมาร์ตินคัพ ครั้งที่ 13 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกีฬาว่ายน้ำและมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำมาร์ตินคัพครั้งที่ 13 วิธีดำเนินการวิจัย ใช้วิธีสัมภาษณ์เกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพองค์กร เพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดเด่น จุดด้อย หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานนำผลที่ได้ไปใช้ทำแบบสอบถามและ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย ความพึงพอใจเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์การจัดการการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำมาร์ตินคัพ ครั้งที่ 13 ของผู้ข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 3 ด้าน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากได้แก่ ด้านการแสวงหาข้อมูล (ค่าเฉลี่ย = 3.78) ด้านการกำหนดนโยบายและการวางแผน(ค่าเฉลี่ย =3.59) ด้านการติดต่อสื่อสาร (ค่าเฉลี่ย = 3.67) สรุปผลการวิจัย พบว่า การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำมาร์ตินคัพ ครั้งที่ 13 มีกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ การแข่งขันกีฬา ซึ่งประกอบไปด้วยการแสวงหาข้อมูล การวางแผนและดำเนินโครงการ การประชาสัมพันธ์ และการประเมินผล ส่วนผลสัมฤทธิ์ต่อกีฬาว่ายน้ำพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในด้านความเป็นมืออาชีพของผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันและประชาสัมพันธ์การจัดการแข่งขัน เนื่องจากมีความรู้ในการประชาสัมพันธ์การแข่งขัน โดยใช้ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย และมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างเพื่อให้กลุ่มที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลการแข่งขันได้โดยสะดวกและรวดเร็ว สื่อและข้อมูลที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์มีความชัดเจน และครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้ผู้รับทราบข้อมูลสามารถเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันได้โดยง่าย ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญบางนา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยผู้จัดการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำมาร์ตินคัพ ครั้งที่ 13 นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยร่วมด้วย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Purpose: The purpose of this research were to study of public relation strategy of the 13th Martin’s Cup, the 13th Martin's Cup will be held at Assumption University of Thailand - Suvarnabhumi Campus Methods: A Methods Researchers conducted a fieldwork survey and semi – structured interviews with the activities section and public relations section of Assumption University using the purposive, to analyze the organization to discuss the development of public relation strategy of the 13th Martin’s Cup, and we analyzed this data using SWOT, content, and descriptive analyses. A total of 400 subjects answered the questionnaire which was used a survey tool. Data were analyzed statistically by using mean, standard deviation, t-test and One-way ANOVA (F-test). Then the differences were analyzed in pairs by using Scheffe’s Method Results: A study of public relation strategy of the 13th Martin’s Cup ranked in high level the participants competition in term of Potentiality of media exposure and information, (Mean = 3.78), The Policy Establishment and Program Planning (Mean = 3.59), and Communication Method (Mean = 3.67) Conclusion: The result has been shown that there were four public relations strategies used in the 13th Martin’s Cup, which were generated as the information research, the project planning and operation, the public relations and the evaluation. In the aspect of an achievement, the professionalism of the competition host, according to the information and the various public relation ways. The variety of technology was applied so the information was conveniently approachable. The public relation information and media were explicit and complete. The audiences were able to receive and understand the competition information easily. These could affect the great image of Assumption Bangna University which was the 13th Matin’s Cup host. Moreover, these advantages could be included as the university public relations.

Share

COinS