Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่มที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาช่างศิลป์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of drawing and painting activities using group process on learning achievement in art and craft subject of juveniles in Regional Juvenile Vocational Training Centre (2), Ratchaburi province
Year (A.D.)
2009
Document Type
Thesis
First Advisor
สันติ คุณประเสริฐ
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ศิลปศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2009.201
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสี โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาช่างศิลป์ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี จำนวนทั้งหมด 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม 4 แผนการสอน ได้แก่ แผนการสอนที่ 1 เรื่อง เส้น รูปร่าง รูปทรง แผนการสอนที่ 2 เรื่อง ทฤษฎีสี แผนการสอนที่ 3 เรื่อง การจัดองค์ประกอบศิลป์ และแผนการสอนที่ 4 เรื่อง ภาพปะติด 2) แบบประเมินความรู้ก่อนและหลังเรียน วิชา ช่างศิลป์ 3) แบบประเมินผลงานผู้เรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม 4) แบบประเมินพฤติกรรมผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม 5) แบบสอบถามความคิดเห็นผู้เรียนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดกิจกรรมวาดระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า (t-test)ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้เรื่องกิจกรรมวาดภาพระบายสีในวิชาช่างศิลป์ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน หลังได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม สูงกว่าคะแนนก่อนเข้ารับการจัดการเรียนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะจากการปฏิบัติงานทั้ง 4 แผนการสอนอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก 3. ผลจากการประเมินพฤติกรรมผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่มทั้ง 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นตั้งจุดมุ่งหมายการเรียน 2) ขั้นรวมกลุ่ม 3) ขั้นระดมความคิด 4) ขั้นวิเคราะห์ 5) ขั้นสรุปและประยุกต์ใช้ 6) ขั้นการวัดและการประเมินผลอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก 4. ความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ การจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่ม มีส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพทางการเรียนการสอนศิลปศึกษาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาด้านความรู้ และการพัฒนาทางด้านทักษะ ช่วยให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะของตนเองในด้านการจัดการต่อสถานการณ์ต่างๆ และเมื่อสมาชิกในกลุ่มได้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน ก็ย่อมจะทำให้รู้จักกันและกันดีขึ้น เข้าใจบุคคลอื่น ส่งผลให้ผู้เรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางบวกมากขึ้น
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This is the experimental research, the purpose was to study the effects of drawing and painting activities using group process on the learning achievement in art and craft subject of juveniles in Regional Juvenile Vocational Training Centre (2), Ratchaburi province. The sampling group of this study were 23 students. The research instruments were: 1) Four lesson plans of drawing and painting activity, such as: drawing (line, shape, form), color, composition and collage, 2) Achievement test for pretest and posttest, measuring content knowledge, 3) Student products evaluation form, 4) Student learning behavior evaluation form, and 5) Student questionnaires concerning painting activity instruction by using group process techniques. The obtained data were analyzed by means, standard deviations, frequencies and t-test. The results are as follows: 1. The achievement scores of art knowledge from post-test were higher than pre-test at the .05 level of significance. 2. The achievement scores of art skills from student products evaluation, all four lessons were rated at a very good level. 3. The result from student learning behavior evaluation form concerning using group process, all six steps: 1) Goal setting 2) Grouping 3) Brain storming 4) Analysis 5) Conclude and apply 6) Evaluation, were rated at a good level. 4. The result from student questionnaire about drawing and painting activity instruction by using group process techniques were rated at a good level. There are same suggestions: Instruction management by using group process can develop the effectiveness of art instruction specially the knowledge and skill. It helps the development of individual skills such as adjusting themselves in learning situation and group working. Students will not only know each other well but also understand their friends, which leads to positive behavior adjustment.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พรหมสุข, ธันวา, "ผลการจัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้กระบวนการกลุ่มที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาช่างศิลป์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี" (2009). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 34123.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/34123