Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of factors affecting educational quality of the English program in secondary schools under The Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education

Year (A.D.)

2009

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Second Advisor

ศิริเดช สุชีวะ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2009.101

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (English Program) ใน โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง ศึกษาธิการ โดย รวบรวมข้อมูลจาก โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่เปิดดำเนินการโครงการ English Program ระหว่างปี การศึกษา 2541-2550 จำนวน 72 โรงเรียน ด้วยการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS และ LISREL 8.52 ผลการวิจัย พบว่า 1) ตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา EP มี 4 ตัวแปร คือ 1.1) ด้านทักษะการใช้ ภาษาอังกฤษทั้งด้านการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ของนักเรียน EP 1.2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนตามหลักสูตรของนักเรียน EP 1.3) ด้านทักษะการใช้ชีวิตในสังคมและการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย และต่างชาติของนักเรียน EP และ1.4) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน EP 2) ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการศึกษา EP มี 3 ตัวแปร คือ 2.1)กระบวนการด้าน บริหารซึ่งได้แก่ การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา การจัดโครงสร้างการบริหาร การกำหนดนโยบาย การประกันคุณภาพ การมีส่วนร่วมของชุมชน การพัฒนาบุคลากร และการส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน 2.2)สภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งได้แก่ อิทธิพลทางเศรษฐกิจ สภาพสังคม เทคโนโลยี และนโยบาย รัฐบาล และ 2.3) ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรวัตถุ ซึ่งได้แก่ แหล่งเรียนรู้ หลักสูตร และสื่อการสอน 3) ปัจจัยที่ส่งผลโดยอ้อม ผ่านตัวแปรอื่นๆ มี 3 ตัวแปร คือ 3.1)สภาพแวดล้อมภายนอก ส่งผลโดยอ้อม ผ่านปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรวัตถุ ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรบุคคล และ กระบวนการด้านการจัดการเรียนการสอน 3.2)ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรวัตถุ ส่งผลโดยอ้อม ผ่าน กระบวนการด้านการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรบุคคล และกระบวนการด้าน บริหาร 3.3)ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรบุคคล ส่งผลโดยอ้อม ผ่านกระบวนการด้านบริหาร

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study factors affecting educational quality of the English Program in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education. The data were collected from 72 schools which operated English Program from 1998 to 2007 in Thailand by focus group discussion and questionnaires. Data were analyzed by using SPSS package program and LISREL 8.52 for Windows. Research results revealed that 1) there were 4 educational quality indicators of English Program: 1.1) EP students’ English skills for communication and searching knowledge, 1.2) EP students’ learning achievement, 1.3) EP students’ social life skills and international culture understanding, 1.4) EP students’ desirable characteristics. 2) there were 3 factors directly effecting EP educational quality: 2.1) administrative process factors which were school networks, administrative structure, policy, quality assurance, community involvement, professional development, and learning quality support 2.2) environment factors which were economics, society, technology and government policy 2.3) material resource input factors which were learning resources, curriculum, and teaching aid. 3) there were 3 factors indirectly effecting EP educational quality: 3.1) environment factors indirectly effecting EP educational quality through material resource input factors, human resource input factors, and learning management process factors 3.2) material resource input factors indirectly effecting EP educational quality through learning process factors, human resource input factors, and administrative process factors 3.3) human resource input factors indirectly effecting EP educational quality through administrative process factors.

Share

COinS