Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการเรียนการสอนด้วยกลวิธีสแกนแอนด์รัน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of instruction using the scan and run strategy on Thai reading comprehension ability of Mathayom Suksa two students

Year (A.D.)

2004

Document Type

Thesis

First Advisor

กมลพร บัณฑิตยานนท์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาไทย

DOI

10.58837/CHULA.THE.2004.93

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการทดลองสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านด้วยกลวิธีสแกนแอนด์รันกับนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านแบบปกติ ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2547 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 50 คนกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง สอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม สอนอ่านโดยวิธีสอนแบบปกติ ผู้วิจัยดำเนินการสอนทั้งสองกลุ่มด้วยตนเอง ใช้เวลาสอนกลุ่มละ 2 คาบ ต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (Mean) ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละ ค่าสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รันมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจอยู่ในระดับ ดี โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตของความสามารถในการอ่านภาษาไทยเอความเข้าใจคิดเป็นร้อยละ 71.10 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รันมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธีปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The aims of this research were 1) to compare Thai reading comprehension ability of mathayom suksa two students before and after they have been taught by scan and run strategy 2) to study Thai reading comprehension ability of mathayom suksa two students after they have been taught by scan and run strategy 3) to compare Thai reading comprehension ability of mathayom suksa two students taught by scan and run strategy with those taught by conventional instruction. The subjects were two classes of mathayom suksa two students purposefully selected at Mathayomwatbungthonglang School, Bangkok in the academic year of 2004. There were 50 students in each class; one class was assigned to be the experimental group taught by scan and run strategy; and the other was the controlled group taught by conventional instruction. The researcher taught each group 2 periods a week for 8 weeks. The research instrument was the Thai reading comprehension ability test. The data were analyzed by arithmetic means (X), the percentage of arithmetic means, standard deviation (S) and t-test. The research results revealed that: 1. Thai reading comprehension ability of mathayom suksa two students taught by scan and run strategy was significantly higher than before receiving instruction at the level of .05 and at good level with the percentage of arithmetic mean of 71.10. 2. Thai reading comprehension ability of mathayom suksa two students taught by scan and run strategy was higher than those taught by conventional instruction at the .05 level of significance.

Share

COinS