Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองกับการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองของผู้รับสาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between exposure to TV with political ideology and audiences' political efficacy

Year (A.D.)

2010

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงกมล ชาติประเสริฐ

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วารสารสนเทศ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2010.591

Abstract

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองกับการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองของผู้รับสาร และเพื่อศึกษาอิทธิพลร่วมกันระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง กับคุณลักษณะทางประชากร ต่อการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมือง โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามในกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 500 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 14 คน นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทางผลการศึกษาพบว่า บุคคลที่เปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในปริมาณมาก จะมีการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองสูงกว่าบุคคลที่ไม่เคยเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองและบุคคลที่เปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในปริมาณน้อย ในขณะเดียวกัน บุคคลที่มีการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในปริมาณน้อย ก็จะมีการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองสูงกว่าบุคคลที่ไม่เคยเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองจากการศึกษาไม่พบว่ามีอิทธิพลร่วมกันระหว่างการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง กับคุณลักษณะทางประชากร ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ ต่อการรับรู้ประสิทธิภาพทางการเมืองของบุคคล

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The research examines the relationship between exposure to TV with political ideology and audiences’ political efficacy and also the interaction effect of exposure to TV with political ideology and demographic characteristics on political efficacy. The researcher collected data through a survey of 500 viewers and non-viewers of ASTV and People Channel, and results were presented as percentage, means, One-way and Two-way ANOVA statistics accompanied by qualitative elaborations.The results show that the amount of exposure has significant relationship with political efficacy, i.e. heavy-viewers have more political efficacy than non-viewers and light-viewers, while light-viewers have more political efficacy than non-viewers.There were no interaction effects of exposure to TV with political ideology and demographic characteristics on political efficacy.

Share

COinS