Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Television News Program Brand Personality
Year (A.D.)
2009
Document Type
Thesis
First Advisor
สราวุธ อนันตชาติ
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2009.380
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง (1) บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์ และ (2) ปัจจัยอันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิด และผลที่ตามมาจากการมีบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์ในมุมมองของผู้บริโภค ของสถานีโทรทัศน์ จำนวน 3 สถานี คือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3, ช่อง 7, และช่องโมเดิร์นไนน์ โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ ด้วยแบบสอบถามกับผู้บริโภค อายุระหว่าง 25-49 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 503 คน ผลการวิจัย พบว่า บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์ของทั้ง 3 สถานี มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 กลุ่มบุคลิกภาพแบบทันต่อสถานการณ์มีความโดดเด่นที่สุด ในขณะที่สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ กลุ่มบุคลิกภาพที่มีความโดดเด่นที่สุด คือ กลุ่มบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถ สำหรับปัจจัยอันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์ ผลการวิจัย พบว่า แรงจูงใจในการรับชมโทรทัศน์ ความน่าเชื่อถือของช่องสื่อ ทัศนคติที่มีต่อรายการข่าวของทางสถานี คุณภาพของข่าว และการรับรู้ความสำคัญของผู้ประกาศข่าว เป็นตัวแปรอิสระที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับบุคลิกภาพตราสินค้า ส่วนผลที่ตามมาจากการมีบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์ ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถ แบบทันต่อสถานการณ์ แบบไม่หยุดนิ่ง และแบบเคร่งขรึม เป็นตัวแปรอิสระที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทัศนคติที่มีต่อตราสินค้ารายการข่าวทางโทรทัศน์ การใช้ประโยชน์ของรายการข่าวจากทางสถานี โทรทัศน์ ความภักดีที่มีต่อตราสินค้ารายการข่าวทางโทรทัศน์ พันธะสัญญาของผู้ชมที่มีต่อตราสินค้ารายการข่าวทางโทรทัศน์ และชื่อเสียงขององค์กรข่าว
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This research was aimed to examine : (1) television news program brand personality, and (2) its antecedents and consequences, from a consumer perspective. Three free television stations (i.e., Channels 3, 7, and Modern 9) were studied. Survey method was used to collect data from 503 Bangkok audiences, aged 25-49 years old. The results found significantly different personalities among the stations studied. While the timeliness personality was prominent for Channels 3 and 7, the competence personality was distinctive for Modern 9 station. In terms of antecedents, motivation for watching television, media channel credibility, attitude towards news program, news quality, and perceived importance of news an chor were independent factors affecting the brand personality. For consequences, the competence, timeliness, dynamism, and seriousness dimensions of television news program brand personality had effects on audiences’ attitude towards television news program brand, television news program usage, television news program brand loyalty and engagement, and station reputation.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จิตตางกูร, ดวงแข, "บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวทางโทรทัศน์" (2009). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 26102.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/26102