Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทักษะการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ ของผู้นำเยาวชนด้านการป้องกันยาเสพติด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Communication skills and persuasive communication tactics of the youth leader on drug prevention

Year (A.D.)

2002

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศศาสตรพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2002.472

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการสื่อสาร และกลวิธีการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจของผู้นำเยาวชนด้านการป้องกันยาเสพติด เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการทำสนทนากลุ่มกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้นำเยาวชนชุดอบรมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเยาวชนผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นตัว แทนนักเรียนจาก 5 โรงเรียน ใน 2 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยผลการศึกษาแสดงผลเป็น 2 ส่วนดังนี้คือ ส่วนที่ 1ทักษะการสื่อสารจากการวิจัยสามารถจำแนกประเภทของทักษะการสื่อสารได้เป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ 1.1 ทักษะการสื่อสารแบบวัจนภาษาได้นำเสนอผ่านรูป แบบการสื่อสารในการอบรม 5 รูปแบบ คือ 1.1.1 รูปแบบการสนทนาเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร นำเสนอความคิดเห็นใหม่ ๆ บางครั้งเป็นลักษณะการสนทนาเชิงสั่งสอน ซึ่งแบ่งความสำคัญได้เป็น 2 ลักษณะ คือ การสั่งสอนโดยตรงกับการสั่งสอนโดยอ้อม 1.1 .2 รูปแบบการบรรยาย โดยจะมีการจัดแบ่งหัวข้อการบรรยายแบบ Cyclic order ผลัดเปลี่ยนหมูนเวียนกันทำงานตามที่ได้วางแผนไว้ 1.1.3 รูปแบบการตอบปัญหา มีลักษณะการถาม - ตอบ 1.1.4 รูปแบบการวางกฎข้อบังคับ เป็นการตอกยํ้าให้ตระหนักถึงอุดมการณ์เพื่อการพัฒนา เป็นการชี้แจงผลดีผลเสียที่ควรปฏิบัติ และที่ไม่ควรปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความสำเร็จเพื่อการพัฒนา 1.1.5 รูปแบบกิจกรรม เป็นลักษณะหนึ่งของการให้ความรู้สอนแทรกเนื้อหาสาระผ่านการทำกิจกรรมแบบบันเทิงเป็นรูปแบบสบาย ๆ สอดรับกับวัตถุประสงค์และทำให้จดจำเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ 1.2 ทักษะการสื่อสารแบบอวัจนภาษา เป็นการสื่อสารที่สอดแทรกเข้าอยู่ในตัวเนื้อหาการอบรมโดยพิจารณาถึงตัวผู้ส่งสารเป็นหลักจากการวิจัยนี้มี 2 รูปแบบ คือ 1.2.1 แบบแสดงภาษากาย 1.2.2 แบบการนิ่งเงียบ ส่วนที่ 2 กลวิธีการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจของผู้นำเยาวชนด้านการป้องกันยาเสพติด พบว่าผู้นำเยาวชนชุดอบรมมีการใช้กลวิธีในการอบรม 10 วิธี ได้แก่ 2.1 การยกอุทาหรณ์ 2.2 การอุปมาอุปไมย 2.3 การใช้อุปกรณ์การสอน 2.4 การทำเป็นตัวอย่าง 2.5 การเล่นภาษา 2.6 อุบายเลือกคน 2.7 การรู้จักจังหวะและโอกาส 2.8 ความยืดหยุ่นในการใช้วิธีการ 2.9 การลงโทษและการให้รางวัล 2.10 กลวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This qualitative research has been subjected to study on communication skills and persuasive communication tactics of the youth leader on drug prevention. Focus group has been performed by the target group which were the youth leader from Chulalongkorn University as trainers and the other was the representative students from 5 schools of 2 province in Northeastern region. Communication skills: They were able to be categorized into 2 skills. Firstly, it is verbal communication skill which can be classified on to 5 models as follow; 1.1.1 Discussion model, 1.1.2 Lecture model, 1.1.3 Q&A model, 1.1.4 Regulation reminded model, and 1.1.5 Edutainment model. Secondly, it is non verbal communication skill which were 1.2.1 Gesture model and 1.2.2 Calm and warm model. Persuasive communication tactics: it was found that there were 10 tactics applied for this training program which were as follow; 1 Example perform tactic, 2 Comparative perform tactic, 3 Light & Sound perform tactic, 4 Leadership perform tactic, 5 Linguistic perform tactic, 6 Key performance tactic, 7 Time place & person management tactic, 8 Flexibility perform tactic, 9 Award & punishment perform tactic, and 10 Uncertainty management tactic.

Share

COinS