•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฎิบัติในงานตัดเย็บของใช้ในบ้านด้วยกิจกรรม เรื่องหมอนแฟนซี สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนในวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้าน วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (experimental research) แบบ Pretest-Posttest Control Group Design) ตัวอย่างวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ลงเรียนในวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้านจำนวน 60 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการปฎิบัติงาน แบบสังเกต แบบบันทึกพฤติกรรมผู้เรียนเป็นรายบุคคลและแบบสอบถามเกี่ยวกับเจตคติต่อการเรียนในวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้านด้วยกิจกรรมหมอนแฟนซี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent t-test) และวิเคราะห์ค่าทีแบบเป็นอิสระต่อกัน (independent t-test) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฎิบัติในงานตัดเย็บของใช้ในบ้านด้วยกิจกรรม เรื่อง หมอนแฟนซี หลังการทดลอง พบว่า (1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนในงานวิชางานตัดเย็บของใช้ในบ้านสูงกว่าก่อนการทดลอง และ (2) นักเรียนได้เห็นคุณค่าต่อการทำงานตัดเย็บของใช้ในบ้านสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.44.2.1

First Page

1

Last Page

14

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.