•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนพูดสองภาษา ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน ตลอดจนศึกษากิริยาร่วมระหว่างวิธีสอน และระดับความ สามารถทางการเรียน วิธีสอน แปรเป็น ๒ วิธี คือ การสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD และ การสอนแบบศูนย์การเรียนโดยไม่ใช้เทคนิค STAD ระดับความสามารถทางการเรียน แปรเป็น ๒ ระดับ คือ ระดับความสามารถทางการเรียนสูง และระดับความสามารถทางการเรียนต่ํา กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ของโรงเรียนบ้าน บูเกะตาโมง มิตรภาพที่ ๑๒๔ และโรงเรียนบ้านยานิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต ๒ จำนวน ๔๐ คน ได้รับการสุ่มการทดลองออกเป็น ๔ กลุ่มๆ ละ ๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน ๔๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน โดยใช้วิธีการทดสอบของฮาร์ทเลย์ (Hartley's Test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบกลุ่มสุ่มสรุปพาดพิง (Generalized Randomized Block Design) โมเดลกําหนด ๒ x ๒ (Fixed Model) โดยใช้สูตรของเคิร์ก ผลการวิจัยพบว่า ๑. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีสอนและระดับความสามารถทางการเรียนต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนพูดสองภาษา ๒. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีสอนและระดับความสามารถทางการเรียนต่อความคงทนในการ เรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนพูดสองภาษา ๓. นักเรียนพูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD และนักเรียน พูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยไม่ใช้เทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยไม่แตกต่างกัน ๔. นักเรียนพูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยใช้เทคนิค STAD และนักเรียน พูดสองภาษาที่ได้รับการสอนแบบศูนย์การเรียนโดยไม่ใช้เทคนิค STAD มีความคงทนในการเรียนรู้วิชา ภาษาไทยไม่แตกต่างกัน ๕. นักเรียนพูดสองภาษาที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยแตกต่างกัน ๖. นักเรียนพูดสองภาษาที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน มีความคงทนในการ เรียนรู้วิชาภาษาไทยแตกต่างกัน

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.10

First Page

121

Last Page

138

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.