•  
  •  
 

The Thai Journal of Pharmaceutical Sciences

Abstract

แม้ว่าจะได้มีการสอนวิชาเภสัชกรรมคลินิกแก่นักศึกษาเภสัชศาสตร์มานานกว่า 20 ปี แต่บทบาทของเภสัชกรในฐานะเภสัชกรคลินิก ยังไม่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ ซึ่งอาจเป็นไปได้ ว่าวิธีการที่คณะเภสัชศาสตร์จัดการเรียนการสอนวิชาเภสัชกรรมคลินิกภาคปฏิบัติ โดยมุ่งเน้น ที่จะให้ความรู้เรื่องยาเพื่อให้เภสัชกรเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องยาแต่เพียงด้านเดียว ไม่สามารถทำให้เกิด การปฏิบัติได้ในความเป็นจริง จึงได้ทดลอง จัดแผนการสอนใหม่แก่นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ปีที่ 5 จำนวน 14 คน โดยใช้วิธีการให้นักศึกษาเข้าเรียนบนหอผู้ป่วยและปฏิบัติงานพร้อม นักศึกษาแพทย์ ในฐานะที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์สาขาหนึ่งมีบทบาทหน้าที่เฉพาะตน เปลี่ยนบทบาทเภสัชกรลินิกจากการที่มุ่งหวังให้ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยาเมื่อจบการศึกษา เป็นผู้ให้บริการด้าน การดูแลผู้ป่วยเกี่ยวกับเรื่องยาในด้านต่างๆ ได้แก่ การซักประวัติการใช้ยา การติดตามและประเมิน ประสิทธิภาพของการใช้ยา การเฝ้าระวังและรายงานผลเสียที่อาจเกิดจากการใช้ยา และการให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วย เรื่องยาที่ได้รับเพื่อนำไปใช้ต่อที่บ้าน โดยมุ่งหวังที่จะให้งานเหล่านี้ เป็นแกนนำที่จะก่อให้เกิดการปฏิบัติงานของเภสัชกรบนหอผู้ป่วยในขั้นต้น บทบาทของอาจารย์ผู้ควบคุมจะเปลี่ยนจากการสอน(teach) มาเป็นการสอนแนะ(coach) เมื่อประเมินถึงการยอมรับในบทบาทของเภสัชกรและความเป็นไปได้ของการศึกษาวิธีนี้โดยแพทย์ พยาบาลและตัวนักศึกษา พบว่าแพทย์ พยาบาลมีความรู้สึกที่ดีต่อนักศึกษา ยอมรับในบทบาท และมีความเห็นว่านักศึกษามีความสามารถในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้ง เภสัชกรควรมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย นักศึกษามีความพอใจในการเรียนมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่จะจัดให้มีนักศึกษาเภสัชศาสตร์ขึ้นปฏิบัติ งานบนหอผู้ป่วย แต่นักศึกษาจะต้องได้รับการเตรียมตัวที่ดีจากอาจารย์ ชนิดของงานที่ควรเริ่มปฏิบัติบนหอผู้ป่วยควรเป็นงานในลักษณะบริการและเป็นที่ยอมรับได้ง่าย

DOI

10.56808/3027-7922.3296

First Page

13

Last Page

22

Included in

Pharmacology Commons

Share

COinS