Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ระบบการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติด้านการบริหารพัสดุคงคลัง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A workshop based learning system for Inventory management

Year (A.D.)

2014

Document Type

Thesis

First Advisor

ปวีณา เชาวลิตวงศ์

Faculty/College

Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมอุตสาหการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2014.1375

Abstract

รูปแบบการเรียนรู้แบบ Problem based learning เป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียนผ่านประสบการณ์การแก้ปัญหา โดยในงานวิจัยนี้ได้มีการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แนวทางของการจัดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (workshop) และองค์ประกอบที่สำคัญของรูปแบบการสอนดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 2 ระบบ คือ 1) ระบบการดำเนินการซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบย่อยๆ 3 องค์ประกอบได้แก่ การเตรียมตัวผู้เข้าร่วม, การบริหารแนวทางการทำงานของผู้เข้าร่วม, และการประเมินผลผู้เข้าร่วม 2) ระบบสนับสนุนคอยให้การสนับสนุนในแต่ละการดำเนินงานซึ่งระบบสนับสนุนนี้จะประกอบด้วย 4 องค์ประกอบย่อยได้แก่ ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา, กรณีศึกษาที่ใช้ในการสอน, การบริหารจัดการองค์ความรู้, และเครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการดำเนินงาน องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ผู้สอนสามารถสร้างสถานการณ์การเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนได้ โดยแนวคิดในการแก้ปัญหานี้ผู้วิจัยได้มีการประยุกต์แนวคิดของการคิดเชิงระบบเข้ามามีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถที่จะดำเนินการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นขั้นตอนและมีเหตุผลสนับสนุนที่ชัดเจน หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นขั้นตอนในการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบนั่นเอง ผู้วิจัยได้จัดทำ workshop จากองค์ประกอบที่นำเสนอ โดยได้ประยุกต์องค์ความรู้ในเรื่องการบริหารพัสดุคงคลัง จากนั้นได้นำ workshop ที่สร้างขึ้นไปทดสอบในรายวิชาที่จัดสอนการบริหารพัสดุคงคลังเพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียน โดยจากผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลองใช้สามารถสรุปได้ว่ารูปแบบการสอนในรูปแบบนี้ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในแนวทางในการแก้ปัญหามากขึ้น นอกจากนี้รูปแบบการสอนดังกล่าวยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ของผู้เรียนได้อีกด้วย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Problem based learning is one of the useful learning method to enhance students' problem solving skills through hand-on working experiences. In this research, we develop the learning framework containing two main systems. The first system is Workshop Process System (WPS) which consists of 3 components: Student Preparation Management, Collaboration Process Management, and Evaluation Process Management. The second system is Workshop Support System (WSS) which consists of 4 components: Problem Solving Platform, Content Design, Skills and Knowledge Management, and Supporting Tools. With these components, instructor can construct the learning situation that enhance the students’ problem solving skills. The systems approach is applied in the problem solving process of the proposed learning system. A workshop, with Inventory management case studies, is developed from the proposed platform and is executed in an Inventory management class. The result from anonymous questionnaires shows that students can gain more understanding in the problem solving processes and also have more improvements in their knowledge applying abilities.

Share

COinS