Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ข้อมูลฐานจีพีเอสสำหรับการปรับเส้นทางรถบรรทุกสินค้าขาเข้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Use of GPS-Based data for rerouting inbound trucks

Year (A.D.)

2006

Document Type

Thesis

First Advisor

สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์

Faculty/College

Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2006.1386

Abstract

พัฒนาระบบที่ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลจีพีเอสสำหรับการจัดการ กองรถบรรทุกที่ให้บริการรวบรวมสินค้าจากจุดงานกลับเข้าศูนย์กระจายสินค้า โดยมีเป้าหมายในการลด ความล่าช้าที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการขนส่ง การพัฒนาระบบการจัดการกองรถบรรทุกได้ประยุกต์ใช้ วิธีการค้นหาคำตอบเฉพาะที่เชิงการปรับปรุงในลักษณะการแลกเปลี่ยนจุดงาน เพื่อปรับเปลี่ยนเส้นทาง ระหว่างดำเนินการขนส่งของรถคันที่ล่าช้ากับรถขนส่งที่ดำเนินงานตามตารางเวลา การพัฒนาระบบ ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยกัน 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ให้บริการระบบจีพีเอส ผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้ระบบจีพีเอส และผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้เป็นกรณีศึกษาเพื่อการทดสอบระบบ ทั้งนี้ระบบการจัดการกองรถบรรทุกที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ส่วนได้แก่ ส่วนที่หนึ่งคือระบบฐานข้อมูล ที่มีหน้าที่ในการจัดการและเก็บรักษาข้อมูลของทั้งระบบ ส่วนที่สองเป็นการกำหนดตารางดำเนินงาน เริ่มต้นเพื่อใช้ควบคุมการทำงานของรถขนส่งทั้งกองรถ และส่วนที่สามเป็นส่วนนำเข้าข้อมูลจีพีเอส เพื่อคำนวณปรับเปลี่ยนตารางดำเนินงานและเส้นทางขนส่ง การทดสอบระบบที่พัฒนาขึ้นดำเนินการ โดยวิธีประยุกต์ใช้ระบบการจัดการกับกรณีศึกษาจำลอง ซึ่งพบว่าระบบสามารถลดเวลาล่าช้าได้ในเพียง บางสถานการณ์ การจัดการกองรถขนส่งกาปรับเปลี่ยนเส้นทางที่ระบบแนะนำ จะส่งผลให้รถขนส่ง ส่วนใหญ่มีเวลาล่าช้าลดลง แต่สิ่งที่ตามมาคือ ต้นทุนขนส่งที่อาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากระยะทางขนส่งที่เพิ่ม มากขึ้นจากการปรับเปลี่ยนเส้นทางขนส่ง

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

To develop a system that utilizes GPS-based data in managing a fleet of inbound trucks serving a distribution center (DC). The target of the system is to reduce the delivery delay by applying the local improvement technique (LI) and search mechanism to exchange assigements between the delayed truck and the remaining trucks. The system development utilizes data collected from three groups of companies including a GPS services provider, a trucking company having the GPS system in operation, and a trucking company representing the case for system testing. The developed system consists of 3 modules. The first module is the database module designed to manage and maintain the needed data. The second module is the initial schedule determination module employed to control the scheduling of the fleet operation. The third module is the module for determining scheduling and routing modifications. A hypothetical case is developed for validating the performance of the system. It is found that the system provides improvements in certain scenarios in which the rescheduling solutions proposed would resulting in reduced delay but a possible increase in operation cost due to the increase in distance.

Share

COinS