Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการออกแบบโครงกรอบรถบรรทุกโดยการคำนวณความเค้นจากภาระแบบสถิต

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of a design method for truck chassis under static loading by stress calculations

Year (A.D.)

2005

Document Type

Thesis

First Advisor

ฉัตรชัย หงษ์อุเทน

Faculty/College

Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมเครื่องกล

DOI

10.58837/CHULA.THE.2005.1286

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ศึกษาถึงการออกแบบโครงกรอบรถบรรทุกโดยคำนวณหาค่าแรงภายในค่าความเค้นจากนั้นวิเคราะห์และคำนวณหาค่าความเค้นที่ตำแหน่งวิกฤตที่เกิดขึ้นกับโครงการอบของรถบรรทุกโมเดลตัวอย่างจากการรับภาระแบบสถิตในกรณีต่างๆ จากนั้นทดสอบเทียบความเค้นที่คำนวณได้จากทางทฤษฎีกับการทดสอบใน 2 กรณีคือความเค้นที่เกิดขึ้นที่คานตามยาวของโครงกรอบรถบรรทุกจากการรับน้ำหนักสิ่งของที่บรรทุกและความเค้นที่เกิดขึ้นที่คานตามยาวของโครงกรอบรถบรรทุกจากการที่ล้อหน้าข้างหนึ่งยกตัวขึ้นสูงจากพื้นปกติ 30 เซนติเมตรโดยล้อที่เหลือทั้งสามล้ออยู่ที่พื้นระดับปกติขณะที่มีสิ่งของบรรทุกอยู่ซึ่งจะทำให้เกิดความเค้นจากการบิดตัวของโครงกรอบและนำวิธีที่ได้ศึกษามาประดิษฐ์โปรแกรมที่ใช้มาโมเมนต์ตัดที่เกิดขึ้นที่โครงกรอบของรถบรรทุกจากการที่รถบรรทุกต้องรับภาระแบบสถิตในกรณีต่างๆ ตามทฤษฎีการคำนวณความเค้นจากภาระแบบสถิต ความเค้นที่เกิดขึ้นที่คานตามยาวของโครงกรอบจากการทดสอบสามารถหาได้จากการทดสอบหาค่าความเครียดในแนวแกนที่เกิดขึ้นที่คานตามยาวของโครงกรอบแล้วเปลี่ยนเป็นค่าความเค้นจากนั้นนำค่าความเค้นที่เกิดขึ้นจากการทดสอบมาเปรียบเทียบกับค่าความเค้นที่คำนาณได้จากทางทฤษฎีการคำนวณความเค้นจากภาระแบบสถิตในส่วนของโปรแกรมที่ใช้สำหรับคำนวณหาโมเมนต์ตัดที่เกิดขึ้นเมื่อรถบรรทุกโมเดลตัวอย่างรับภาระในกรณีต่างๆ สามารถนำไปใช้คำนวณหาโมเมนต์ตัดที่เกิดขึ้นที่โครงกรอบของรถบรรทุกโมเดลอื่นๆ ได้โดยการเปลี่ยนค่าของข้อมูลนำเข้าก็จะสามารถคำนวณหาโมเมนต์ตัดที่เกิดขึ้นที่โครงกรอบของรถบรรทุกโมเดลนั้นได้ จากการเปรียบเทียบความเค้นที่ได้จากการคำนวณทางทฤษฎีและจากผลการทดสอบพบว่าค่าผลต่างเฉลี่ยของความเค้นที่เกิดขึ้นที่คานตามยาวของโครงกรอบรถบรรทุกสำหรับกรณีที่ 1 และกรณีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 4.32 MPa. และ 11.21 MPa ตามลำดับ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

In this thesis the design of truck classis has been studied by calculating the internal forces and stress in the body caused by static loading in the truck chassis model. Then, to analyze and evaluate the stresses at critical points in the chassis of all load cases, the resulting theoretical stresses are compared with the experimental stresses in 2 selected cases. The first case includes the stresses induced by weight of all loads and the second includes the stresses induced by raising a front wheel 30 centimeters from the ground while all the loads still on which causes the chassis to bend. Also computer program to calculate the bending moment in the chassis has been developed based on static loading. The stresses in cantilever of the truck chassis experiment can be calculated from the axial strains using stress-strain relation. The experimental stresses were then compared with the calculated stresses using static loading assumption. The developed computer program can easily be used to calculate the bending moment in other truck models only by changing the input data. By the comparison of theoretical and experimental stresses, the average difference of these longitude stress in the chassis of the first and second cases are 4.32 and 11.21 MPa, respectively.

Share

COinS