Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาและเปรียบเทียบความถูกต้องทางตำแหน่ง ในการทำงานสำรวจการก่อสร้างอุโมงค์ เพื่อจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The study and comparison of the accurate position in tunnel surveying construction for making Geographic Information System in M.R.T. Chaloem Ratchamongkhon Line Project
Year (A.D.)
2002
Document Type
Thesis
First Advisor
บรรเจิด พละการ
Faculty/College
Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมสำรวจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.2002.1450
Abstract
จากการที่กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวง ที่มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นศูนย์กลางในหลายด้านเช่น ด้านการขนส่ง การศึกษา เศรษฐกิจ ฯลฯ ส่งผลให้มีการขยายตัวของจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ดังนั้น ภาครัฐจึงได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวขึ้น โดยก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ในโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล ภายใต้การกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งในการก่อสร้างของโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อเป็นเส้นทางการวิ่งนั้น จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีทางด้านการสำรวจที่ทันสมัยมาใช้ และใช้ความรู้ ความสามารถ ตลอดจนประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งนับว่าเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับวิศวกรสำรวจในประเทศไทย ในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น จากเหตุผลที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ทำให้ผู้วิจัยเกิดความสนใจที่จะศึกษา รวบรวมข้อมูลวิธีการทำงานสำรวจ รวมถึงการเปรียบเทียบความเหมาะสมของวิธีการควบคุมทิศทาง ในการขุดเจาะอุโมงค์โดยใช้งานสำรวจ โดยในการศึกษาได้แบ่งวิธีการสำรวจออกเป็น 2 วิธี คือ วิธี Laser Theodolite and Target Unit และวิธี Robotec Survey System เพื่อเปรียบเทียบว่าวิธีใด ให้ค่าความถูกต้องทางตำแหน่งที่เหมาะสมกว่ากัน จากการทดสอบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มข้อมูล (Compare Mean) และค่าเฉลี่ยของกลุ่มประชากร (One Sample Test) พบว่าการทำงานสำรวจโดยวิธี Robotec Survey System เป็นวิธีที่มีความเหมาะสมกับการทำงานสำรวจ เพื่อการขุดเจาะอุโมงค์สำหรับรถไฟฟ้าใต้ดิน นอกจากนี้งานวิจัยได้นำเสนอผลการทดสอบทางสถิติ บนพื้นฐานโครงสร้างข้อมูล โดยมีลักษณะการนำเสนอในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ซึ่งเป็นการแทนข้อมูลภูมิศาสตร์ด้วยข้อมูลสถิติ ที่ได้จากการวิจัยเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ต่อไปในอนาคต
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
Bangkok is one of the biggest cities that are centers for transportation, education, economy, etc. The growth of Bangkok brings expansion of the city intensity of population and consequencially traffic congestion. One of the governmental solutions is construction of MRT Chaleom Ratchamongkhon Line that is under Mass Rapid Transit Authority of Thailand (MRTA). New-technique survey method was adopted in the construction. Tunneling in the first underground line that was counted to be the newest technology in Thailand requires accurate techniques, knowledge, ability, resolution and experience. It is worth for Thai survey engineers. Researcher has inspiration of studying the methods in tunneling survey by comparing the accuracy of each method. There are two methods Robotec Survey System and Laser Theodolite and Target Unit adopted in the project. According the study, the statistics results show that Robotec Survey System is more appropriate than Laser Theodolite and Target Unit to be used in tunneling. The results will be reported through GIS application, Arc View by replacing geographic information with statistics results from the study.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจริญพานิช, บารมินทร์, "การศึกษาและเปรียบเทียบความถูกต้องทางตำแหน่ง ในการทำงานสำรวจการก่อสร้างอุโมงค์ เพื่อจัดทำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล" (2002). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 64677.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/64677