Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การติดตามผลพฤติกรรมการสอนตามการรับรู้ของอาจารย์ที่ผ่านการประชุมจากโครงการประชุมปฏิบัติการและสัมมนาของหน่วยพัฒนาคณาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A follow-up study of teaching behavior as perceived by faculty members attending the Chulalongkorn University staff development unit workshops and seminars during the year 1977-1981
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
พวงแก้ว ปุณยกนก
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.252
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเอาแนวความคิดแบบจำลองของไทเลอร์ มาประยุกต์ใช้ในการประเมินผลของโครงการประชุม ซึ่งเน้นเฉพาะการติดตามผลพฤติกรรมการสอนตามการรับรู้ของอาจารย์ที่ผ่านการประชุมจากโครงการประชุมปฏิบัติการและสัมมนาของหน่วยพัฒนาคณาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างปี 2520-2524 ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแต่ละโครงการ แล้วนำไปแจกกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ผ่านการประชุมจากโครงการทั้ง 9 จำนวน 336 คนโดยแยกแบบสอบถามตามรายชื่อของโครงการที่ได้เข้าประชุมพร้อมกับสุ่มสัมภาษณ์อาจารย์ที่ผ่านการประชุม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนพฤติกรรมการสอนของอาจารย์แต่ละท่าน และทดสอบสัดส่วนของอาจารย์ที่มีคะแนนพฤติกรรมการสอนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดโดยใช้การทดสอบค่า ซีหรือทดสอบด้วยไคสแควร์ในแต่ละโครงการผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า 1. โครงการที่ประสบผลสำเร็จมีจำนวน 6 โครงการคือ โครงการประชุมเรื่องการเรียนการสอนทั่วไป การสอนแบบบรรยาย การสอนกลุ่มย่อย เทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการแสวงหาความรู้ และประเมินผลการเรียน โดยแต่ละโครงการพบว่า สัดส่วนของอาจารย์ที่มีคะแนนพฤติกรรมการสอนผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป มีค่าเป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนดคือ ตั้งแต่ 0.75 ขึ้นไปที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.โครงการที่ไม่ประสบผลสำเร็จมีจำนวน 3โครงการคือ โครงการประชุมเรื่องชุดการสอน การสอนโดยผู้สอนเป็นกลุ่ม และสื่อการสอน โดยแต่ละโครงการพบว่า สัดส่วนของอาจารย์ที่มีคะแนนพฤติกรรมการสอนผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไปมีค่าต่ำกว่าสัดส่วนที่กำหนดคือ 0.75 อย่างมีนัยสำคัญ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจาวัฒนา, สมนึก, "การติดตามผลพฤติกรรมการสอนตามการรับรู้ของอาจารย์ที่ผ่านการประชุมจากโครงการประชุมปฏิบัติการและสัมมนาของหน่วยพัฒนาคณาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61791.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61791