Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ของสถานศึกษาประเภทช่างอุตสาหกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The utilization of industrial trade school buildings, Department of Vocational Education
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทุมพร ทองอุไทย
Second Advisor
ธำรงศักดิ์ หมื่นจักษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.251
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 5 ประการ คือ (1) หาเกณฑ์ปกติของการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ซึ่งได้แก่ เกณฑ์ปกติของอัตราการใช้ห้อง อัตราการใช้พื้นที่ และค่าการใช้ประโยชน์ด้านบริหารและบริการ ของสถานศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา (2) ศึกษาการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ของสถานศึกษาประเภทช่างอุตสาหกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา ทุกสถานศึกษา ว่ามีการใช้ประโยชน์เหมาะสมแล้วหรือไม่ (3) หาประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ จำแนกตามประเภทอาคารสถานที่ (4) เปรียบเทียบค่าการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ของแต่ละสถานศึกษา กับค่าเกณฑ์ปกติ (5) ศึกษาการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ของแต่ละสถานศึกษา ว่ามีการใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสมแล้วหรือไม่ตัวอย่างประชากรสำหรับการวิจัย คือ ห้องเรียนวิชาการ โรงฝึกงาน สถานที่ด้านบริหารและบริการ ของวิทยาลัยเทคนิค 10 แห่งจากทั้งหมด 34 แห่งโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น การรวบรวมข้อมูลใช้แบบสำรวจประกอบการสอบถาม ดัชนีที่นำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เกณฑ์ปกติ ค่าการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่และประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ ใช้การทดสอบค่าทีเปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ สรุปผลการวิจัยดังนี้ 1. เกณฑ์ปกติของอัตราการใช้ห้อง ของห้องเรียนวิชาการ และโรงฝึกงาน มีค่าเท่ากับร้อยละ 60.14 และ 123.33 ตามลำดับส่วนเกณฑ์ปกติของอัตราการใช้พื้นที่ของห้องเรียนวิชาการ และโรงฝึกงาน มีค่าเท่ากับร้อยละ 43.03 และ 68.65 ตามลำดับและเกณฑ์ปกติของค่าการใช้ประโยชน์ด้านบริหารและบริการ มีค่าเท่ากับร้อยละ107.90 2. โดยเฉลี่ยทุกวิทยาลัยเทคนิค มีการใช้ประโยชน์ห้องเรียนวิชาการทั้งอัตราการใช้ห้อง และอัตราการใช้พื้นที่ ต่ำกว่าค่าการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนโรงฝึกงานมีการใช้ประโยชน์ด้านอัตราการใช้ห้องสูงกว่าค่าการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม แต่อัตราการใช้พื้นที่มีการใช้ประโยชน์ ต่ำกว่าค่าการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 สำหรับสถานที่ด้านบริหารและบริการ มีการใช้ประโยชน์สูงกว่าค่าการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. ประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ของห้องเรียนวิชาการ มีค่าเท่ากับร้อยละ 25.88 โดยห้องเขียนแบบมีประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 33.58 และห้องเรียนธรรมดามีประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ต่ำสุด เท่ากับร้อยละ 24.38 ส่วนโรงฝึกงานมีค่าประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ เท่ากับร้อยละ 84.47 โดยโรงฝึกงานช่างเชื่อมและโลหะแผ่นมีประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์สูงสุด เท่ากับร้อยละ118.90 และโรงฝึกงานช่างก่อสร้างมีประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ต่ำสุดเท่ากับร้อยละ 46.12 4. วิทยาลัยเทคนิคที่มีอัตราการใช้ห้องของห้องเรียนวิชาการอยู่ในระดับปกติมี 3 แห่งนอกนั้นอีก 5 แห่งอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ปกติและ 2 แห่งอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ ส่วนวิทยาลัยเทคนิคที่มีอัตราการใช้ห้องของโรงฝึกงานอยู่ในระดับปกติมีเพียงแห่งเดียว นอกนั้นอีก 4 แห่งอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ปกติและ 5 แห่งอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ สำหรับวิทยาลัยเทคนิคที่มีค่าการใช้ประโยชน์ด้านบริหารและบริการอยู่ในระดับปกติมี 2 แห่ง ที่เหลืออยู่ในระดับสูงและต่ำกว่าเกณฑ์ปกติระดับละ 4 แห่ง 5. วิทยาลัยเทคนิคทั้ง 10 แห่งมีการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ทั้งห้องเรียนวิชาการ และโรงฝึกงาน เกือบทุกประเภทยังไม่เหมาะสม กล่าวคือ มีค่าต่ำกว่าค่าการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนในการใช้ประโยชน์สถานที่ด้านบริหารและบริการนั้น พบว่า วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลกวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม และวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี มีการใช้ประโยชน์สถานที่ด้านบริการสูงกว่าค่าการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 นอกนั้นมีการใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ทั้งด้านบริหารและบริการได้อย่างเหมาะสม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ขำกัญ, สมพงษ์, "การใช้ประโยชน์อาคารสถานที่ของสถานศึกษาประเภทช่างอุตสาหกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61790.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61790