Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาเกณฑ์การประเมินการจัดดำเนินโครงการประชุมปฏิบัติการ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of evaluative criteria for workshop project management
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.248
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเกณฑ์การประเมินการจัดดำเนินโครงการประชุมปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญจำนวน 35 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์แบบสอบถามและแบบประเมินวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีวิเคราะห์เนื้อเรื่อง คำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ของการกระจายและการทดสอบค่าที เกณฑ์สำคัญที่พัฒนาขึ้นโดยสรุปมีดังนี้ มิติด้านสภาวะแวดล้อม 1. ความจำเป็น ความต้องการจัดโครงการประชุมปฏิบัติการ พัฒนามาจากนโยบายของหน่วยงานและการเสนอแนะในการจัดครั้งก่อน ซึ่งมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาในปัจจุบัน 2. การสำรวจความจำเป็น โดยข้อคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นของโครงการประชุมปฏิบัติการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 มีค่าเฉลี่ยอย่างน้อย 4 จากระบบ 5 แต้ม 3. จุดมุ่งหมาย (objective) ของโครงการประชุมปฏิบัติการต้องพัฒนามาจากวัตถุประสงค์ (Goal) และสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและต้องเกิดจากความต้องการของผู้เข้าร่วมประชุม มิติด้านการวางแผน 1. คณะกรรมการจัดโครงการประชุมปฏิบัติการ ประกอบด้วย 3 ฝ่ายคือ คณะดำเนินการ คณะวิทยากร และเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม 2. วิทยากรต้องเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่จัดขึ้น มีความสามารถในการถ่ายทอด มีบุคลิกภาพเหมาะสมและมีเทคนิคในการจูงใจ 3. ระยะเวลาที่เหมาะสมของโครงการประชุมปฏิบัติการระยะสั้นคือ 3-5 วัน 4. อัตราส่วนของวิทยากรต่อผู้เข้าร่วมประชุมในการฝึกปฏิบัติ สำหรับโครงการประชุมปฏิบัติการระยะสั้น และระยะยาว คือ 1 : 6-10 และ 1:10-15 ตามลำดับ 5. มีความพร้อมเรื่อง สถานที่ วัสดุ-อุปกรณ์ อย่างน้อยร้อยละ 80 6. มีการกำหนดจุดมุ่งหมายที่มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ 7. มีการวางแผนประเมินความก้าวหน้าของโครงการ และประเมินรวมสรุปผลสัมฤทธิ์ของโครงการประชุมปฏิบัติการ มิติด้านการปฏิบัติ 1. วิธีดำเนินงานของคณะกรรมการจัดโครงการประชุมปฏิบัติการ ใช้หลักการทำงานเป็นทีม และมีการแบ่งงานให้รับผิดชอบตามความสามารถ 2. การสำรวจความคาดหวังได้จาก การทดสอบก่อนการอบรมและการเช็คจากใบสมัคร 3. วิธีการสอนใช้วิธีให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วมมากที่สุด มิติด้านการประเมิน โครงการปฏิบัติการจะสัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมาย (objective) ก็ต่อเมื่อผู้เข้าร่วมประชุมจะต้องเข้าประชุมอย่างน้อยร้อยละ 80 ของเวลา มีผลการปฏิบัติงานระหว่างการประชุมปฏิบัติการอยู่ในระดับ 8 มีความเข้าใจในหลักทฤษฎี และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างน้อยร้อยละ 80
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เทียนพุฒ, ดนัย, "การพัฒนาเกณฑ์การประเมินการจัดดำเนินโครงการประชุมปฏิบัติการ" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61787.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61787