Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของครูวัดผลในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามความคาดหวังของตนเอง, ครู และผู้บริหาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The roles of evaluator theachers in secondary schools as expected by selves, teachers and administrators

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.246

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจ และเปรียบเทียบความคาดหวังของบุคลากร 3 กลุ่ม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ต่อบทบาทหน้าที่ของครูวัดผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 795 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน 464 คน ผู้บริหาร 191 คน และครูวัดผล 140 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสำรวจความคิดเห็น ต่อบทบาทหน้าที่ของครูวัดผล 6 ด้าน รวมทั้งสิ้น 70 หน้าที่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีตรวจนับความถี่ของคำตอบและทดสอบความแตกต่าง ของสัดส่วน ของบุคลากรที่เห็นด้วย ระหว่างกลุ่มต่างๆ เป็นรายข้อ โดยใช้ ไค-สแควร์ (x2 – test of Homogeneity of Proportions) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า หน้าที่ที่บุคลากรโดยส่วนรวม ตั้งแต่ร้อยละ 90 ขึ้นไปคาดหวังให้ครูวัดผลปฏิบัติ ซึ่งน่าจะนับได้ว่าเป็นหน้าที่ที่มีความสำคัญยิ่งของครูวัดผลมีจำนวน 18 หน้าที่ คือ หน้าที่แนะนำ ครู – อาจารย์ ให้เข้าใจหลักและวิธีการวัดผลเบื้องต้น เสนอสถิติหรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับงานวัดผลของโรงเรียน ช่วยเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในด้านการวัดผลแก่เพื่อนครูด้วยวิธีการต่างๆ เป็นที่ปรึกษาของครูในเรื่องการวัดผลและประเมินผลจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานของแผนทะเบียนและวัดผล ปฐมนิเทศนักเรียนใหม่ ในเรื่องการวัดผลและประเมินผล เป็นผู้แทนของโรงเรียนเข้าร่วมประชุม อบรม หรือสัมมนาครู ด้านการวัดผลในระดับต่างๆ ชี้แจงให้ครูเข้าใจระเบียบปฏิบัติ และบทบาทของครูในงานด้านการวัดผลประเมินผลการปฏิบัติงาน ของแผนทะเบียนและวัดผล เตรียมแบบฟอร์มต่างๆ ที่ใช้ในงานทะเบียนและวัดผล จัดทำสถิติผลการสอบของนักเรียนทุกภาคเรียน ประสานงานกับ ครู-อาจารย์ เพื่อสร้างแบบสอบมาตรฐาน ตรวจสอบและบันทึกผลการเรียนของนักเรียน รวบรวมไว้สำหรับงานแผนกทะเบียนและแนะแนว จัดหาตำรา เอกสาร และอุปกรณ์การวัดผลเพื่อบริการแก่ครู วางแผนงานการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนของโรงเรียน เตรียมหลักฐานให้โรงเรียนประกาศผลสอบแต่ละภาคเรียน จัดดำเนินการให้มีการสอบแก้ตัว สำหรับนักเรียนที่สอบตก และวิเคราะห์ หรือวิจัยปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวัดผลของโรงเรียน ซึ่งหน้าที่ที่ครูวัดผลได้รับความคาดหวังให้ปฏิบัติจากบุคลากรส่วนใหญ่คือ หน้าที่ในงานด้านการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวัดผล และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน จากการทดสอบความแตกต่างในความคาดหวังให้ครูวัดผลปฏิบัติหน้าที่นั้น สัดส่วนของกลุ่มครู และผู้บริหาร คาดหวังให้ครูปฏิบัติหน้าที่ สูงกว่าสัดส่วนของครูวัดผลเองในหน้าที่ส่วนใหญ่ตามที่กำหนดในการวิจัยนี้ แต่เมื่อจำแนกกลุ่มบุคลากร ตามขนาดของโรงเรียน พบว่า กลุ่มบุคลากรในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก มีสัดส่วนของผู้ที่คาดหวังให้ครูวัดผลปฏิบัติหน้าที่ไม่แตกต่างกัน ในหน้าที่ส่วนใหญ่

Share

COinS