Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในโครงสร้างหลักภาษาไทย กับทักษะในการใช้ภาษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between Thai structure understanding and skills in language usage of mathayom suksa three students in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.232

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจโครงสร้างหลักภาษาไทย กับทักษะในการใช้ภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยสร้างแบบทดสอบขึ้น 5 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ฉบับ คือ แบบทดสอบความเข้าใจโครงสร้างหลักภาษาไทย แบบทดสอบการฟัง และแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน เป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย 2 ฉบับ คือ แบบทดสอบการพูด และแบบทดสอบการเขียน ได้ทดลองและปรับปรุงแบบทดสอบปรนัยก่อนนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการวิจัยและสร้างเกณฑ์เพื่อวัดผลการพูดและการเขียน นำเอาแบบทดสอบทุกฉบับไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม จำนวน 120 คน จากโรงเรียนรัฐบาล ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 6 แห่ง นำคะแนนที่ได้จากการสอบมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจโครงสร้างหลักภาษาไทย กับทักษะในการใช้ภาษา ด้วนการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ทีละทักษะ ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจโครงสร้างหลักภาษาไทยมีความสัมพันธ์โดยตรงกับทักษะในการใช้ภาษาไทยด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ที่ระดับนัยสำคัญ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ .46 .36 .61 และ .48 ตามลำดับ โดยที่ความเข้าใจโครงสร้างหลักภาษาไทย มีความสัมพันธ์สูงสุดกับทักษะการอ่าน รองลงไปคือการเขียน การฟัง และมีความสัมพันธ์น้อยที่สุดกับการพูด

Share

COinS