Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังในข้อความ ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Upper secondary education students' understanding of anaphoric relationships in English passages

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภัทรา อักษรานุเคราะห์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.231

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังในข้อความที่ต่อเนื่องที่เชื่อมโยงกันด้วยเครื่องผูกพันรูปเรื่อง 4 ชนิด ตามแนวการแบ่งของฮัลลิเดย์ และฮาซาน ซึ่งได้แก่ หน่วยอ้างอิง คำแทน การละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ และเครื่องผูกพันทางศัพท์ ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยด้สร้างแบบสอบวัดความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลัง 1 ฉบับ แบบสอบประกอบด้วยข้อความซึ่งมี เครื่องผูกพันรูปเรื่องทั้ง 4 ชนิด กระจายอยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ ทั่วข้อความ ท้ายข้อความเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ แบบสอบฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และการวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทุกโปรแกรมวิชา ในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง (สหศึกษา) 10 โรงเรียน จำนวน 400 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยหน่วยอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 45.43 2. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยคำแทน คิดเป็นร้อยละ 47.06 3. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยการละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ คิดเป็นร้อยละ 45.69 4. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยเครื่องผูกพันทางศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 49.97 5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังในระดับค่อนข้างต่ำ

Share

COinS