Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of instructors and students concerning the social studies program at the lower certificate level of the institute of technology and vocational education

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.226

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และแนวทางในการปรับปรุงโปรแกรมการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งได้แก่อาจารย์ผู้สอนวิชาสังคมศึกษาจำนวน 18 คน และนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาจำนวน 360 คน ในส่วนกลางซึ่งได้คัดเลือกโดยการสุ่มแบบแบ่งพวก (Stratified random Sampling) จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการสอนสังคมศึกษา อาจารย์มีความคิดเห็นว่าได้วางวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการอยู่ในระดับมาก แต่นักศึกษามีความคิดเห็นว่า อาจารย์ได้วางวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับปานกลาง 2. เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าเนื้อหาวิชาต่างๆ ส่วนใหญ่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในระดับปานกลาง นอกจากวิชาหน้าที่พลเมือง และศีลธรรมที่อาจารย์เห็นว่ามีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากกว่าวิชาอื่น 3. เกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอน อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันในระดับปานกลางว่า วิธีสอนที่อาจารย์ใช้เป็นแบบบรรยาย วิธีสอนที่อาจารย์ใช้น้อยที่สุดคือ เชิญวิทยากรมาบรรยาย และครูพานักเรียนไปฟังอภิปราย โต้วาที ปาฐกถานอกสถานที่ อุปกรณ์การสอนส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นแผนที่ กิจกรรมการเรียนคือ ให้นักศึกษาทำรายงาน 4. เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตร อาจารย์มีความคิดเห็นว่าคณะกรรมการวิทยาเขต และผู้เชี่ยวชาญในเนื้อหาแต่ละวิชามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรน้อย แต่ครูสังคมศึกษา หัวหน้าแผนกวิชา ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิชาการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรระดับปานกลางระหว่างวิทยาเขตร่วมมือกันในการจัดทำหลักสูตรน้อย และวิทยาเขตเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรน้อยเช่นกัน 5. เกี่ยวกับการวัดและประเมินผล อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นตรงกันว่าวิธีวัดผลที่อาจารย์นำไปใช้คือ การสอบข้อเขียน ชนิดของข้อสอบเป็นแบบปรนัยอยู่ในระดับมากทางแผนกวิชามีการทำข้อสอบมาตรฐานเพื่อเป็นแนวทางในการออกข้อสอบแต่ละวิชาน้อย

Share

COinS